30 กรกฎาคม 2552

Q4 ส่งออกบวกแรง 2 หลัก

รมช.พาณิชย์เชื่อ Q4 ส่งออกบวกแรง 2 หลัก
นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มั่นใจว่า การส่งออกในไตรมาส 4/52 จะฟื้นตัวกลับมาเป็นบวกในระดับตัวเลข 2 หลัก เนื่องจากประเทศคู่ค้าหลักของไทย อย่าง สหรัฐ และจีน เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับในไตรมาส 4 เป็นช่วงเทศกาล และการส่งมอบสินค้า ซึ่งจะช่วยให้การส่งออกในครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น จากครึ่งปีแรกที่ติดลบกว่า 20% และทั้งปีคาดว่าการส่งออกจะติดลบ 15-20 %

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกอีกว่า ได้ร่วมกับกระทรวงการคลัง และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ ในการสนับสนุนสินเชื่อวงเงิน 2,000-3,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ที่รายได้หดตัวลง 30-50 % จากการขาดสภาพคล่อง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เพื่อรอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า



นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาภาษีมุมน้ำเงิน ทั้งวงเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ รวมไปถึงต้องให้ความช่วยเหลือครอบคลุมในทุกกลุ่มทุกอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาได้ในสัปดาห์นี้ ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีต่อไป

นายประดิษฐ์บอกอีกว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทำให้ธนาคารมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจมากขึ้น เพราะกังวลหนี้เสียจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลจะพยายามช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ด้วยการเพิ่มวงเงินสินเชื่อให้กับธนาคารของรัฐจาก 600,000 ล้านบาท เป็น 900,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการแบ่งสัดส่วนให้แต่ละธนาคารอยู่




0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4