28 มีนาคม 2552

ทำไมจึงเล่นวอร์แรนท์

ทำไมจึงเล่นวอร์แรนท์

วันนี้มาให้มุมมองเรื่องของวอร์แรนท์ ทำไมจึงเล่นกันและควรจะซื้อตอนไหน หลีกเลี่ยงตอนไหน

Warrant หรือใบสำคัญแสดงสิทธิ์ ซึ่งราคาของมันจะผูกติดกับหุ้นหลักหรือที่เราๆท่านๆ มักเรียกว่า"แม่" ส่วนวอร์แรนท์เราเรียกสั้นๆว่า"ลูก"

ธรรมชาติลูกจะวิ่งแรงกว่าแม่ ทั้งวิ่งขึ้นหรือวิ่งลง จึงเป็นแรงดึงดูดให้นักเสี่ยงโชคเข้ามาขุดทองในตัวลูก เพราะ ได้-เสียกันปรู๊ดปร๊าดรวดเร็วทันใจ รวยก็รวยเร็ว จนก็แป๊บเดียวรู้ผล ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เข้ามาเล่นถ้าไม่ใช่คนโรคจิตก็น่าจะอยากได้มากกว่าอยาก เสีย

เซียนหลายๆท่านแม้จะอยู่ในวงการมานานนับสิบปี มองหุ้นทะลุปรุโปร่งก็ไม่นิยมเล่น"วอร์" เพราะมันมีความเสี่ยงสูง และบางครั้งมีเรื่องเหนือการคาดเดาที่เราจะว่ากันต่อไป

ดังนั้นมือใหม่ๆ หากคิดจะมาจับวอร์ก็ต้องศึกษาและทำความเข้าใจให้ดีก่อน รวมทั้งต้องยอมรับในความเป็นจริงที่อาจจะตรงกันข้ามกับความฝันพร้อมจะอึดที่ถือต่อ หรือพร้อมที่จะยอมขาดทุน cut loss เมื่อเห็นท่าไม่ดี ทั้งหมดนี้ความฉับไวรวดเร็วต้องมีสำหรับการเล่น

แน่นอนว่าผู้ที่ชั่วโมงบินสูงกว่าย่อมจะได้เปรียบเสมอ ดังนั้น"เม่ามือใหม่"ต้องยอมรับในความจริงตรงนี้

เกริ่นนำมาพอสมควร เข้าสู่คำตอบได้แล้วว่าทำไมจึงเล่นวอร์แรนท์ หากไม่รวมการเข้าถือสิทธิ์"วอร์"เพื่อเพิ่ม

ส่วนการถือหุ้นของขาใหญ่ การเล่นวอร์ของรายย่อยก็คือ "การหวังรวยแบบทางลัด"

เช่นราคาแปลงวอร์อยู่ที่ 5บาท ราคาแม่ตอนนี้6บาท ลูกอยู่ที่1บาท หากนักลงทุนมั่นใจจัดๆว่าหุ้นแม่ตัวนี้ต้องไป 7 บาทชัวร์ๆ หากเข้าซื้อแม่ที่ 6 บาททันทีเพื่อไปขาย 7 บาทก็กำไรหนึ่งบาทหรือประมาณ 17%

แต่หากซื้อลูกที่ 1 บาทตอนนี้ แนวโน้มลูกเมื่อแม่ไปแตะ 7 บาท ลูกก็น่าจะไปเป็น 2 บาท กำไรจะเป็นถึง100% อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างนะครับ ความเป็นจริงราคาลูกกับแม่จะแปลผันกันไม่ใช่เลขลงตัวแบบนี้

ว่าเบสิคกันมาเยอะแล้วเพื่อจะมาตบท้ายด้วยจังหวะการเล่นวอร์น่ะครับ หากเราเข้าใจเนื้อหาด้านบนแบบลึกซึ้งแล้ว เราก็คงจะมองเห็นสัจจธรรมข้อนึงก็คือ High risk - High return หรือเสี่ยงมากก็มีโอกาสกำไรมาก

(สัจจธรรมข้อนี้อย่าไปมองแต่ High return อยากให้โฟกัสมาที่ High risk ด้วย แต่ด้วยการวางคำจะทำให้คนมุ่งมั่นที่จะเสี่ยงเพื่อผลตอบแทนที่มากกว่า หากวางคำกลับกันเป็น High return-High risk ผลตอบแทนมากต้องเสี่ยงมาก ความรู้สึกระมัดระวังก็จะมากขึ้น)

เล่นวอร์ ถ้าวิ่งขึ้นก็กำไรมาก,ถ้าวิ่งลงก็เสียเยอะ = ผลตอบแทนมาก,ก็เสี่ยงมาก
ดังนั้น หากเราอยากจะได้ผลตอบแทนจากการเล่นวอร์มาก เราต้องเล่นวอร์ที่วิ่งขึ้น
วอร์ที่วิ่งขึ้น = วอร์ที่เป็นขาขึ้น หรือ วอร์ที่เป็นขาลงแต่เป็นจังหวะเด้ง
ซึ่งถ้าให้แนะนำจริงๆ จงซื้อแต่วอร์ที่เป็นขาขึ้นเท่านั้น ได้จะคุ้มเสีย แต่หากซื้อวอร์เพื่อเล่นจังหวะเด้ง ได้อาจจะไม่คุ้มเสีย
วอร์ขาขึ้นหากเข้าจังหวะพลาด โอกาสที่หุ้นจะกลับมาที่เดิมและวิ่งทำกำไรจะมีให้เห็นเสมอ ส่วนวอร์ที่แค่เด้งหากจังหวะพลาดก็ดอยดีๆนี่เอง แต่กะเซียนๆ ที่จับจังหวะเก่งๆอันนั้นอีกเรื่องนะครับ เพราะคำว่าเซียนก็มีความหมายในตัวอยู่แล้วว่าไม่ธรรมดา

เมื่อเห็นที่มาข้างต้น ตามทฤษฎีของ looking ต้องจับให้ถูกว่าวอร์หรือหุ้นตัวไหนสิ้นสุดขาลงแล้วกำลังจะกลับตัวเป็นขาขึ้น ตรง นี้สำคัญมากๆเพราะการที่หุ้นตัวใดก็ตามที่ราคาไหลลงเป็นน้ำตกอยู่ เราจะไม่ทราบเลยว่าก้นเหวจะอยู่ตรงไหน หรือที่เรียกว่าราคาถูกแล้วก็ยังถูกกว่าลงไปอีกได้เสมอ การวิเคราะห์ด้วยข้อมูลและการคาดเดาที่มีเหตุผลประกอบจะต้องถูกนำมาใช้ตรง นี้

ซึ่งเมื่อเราเลือกหุ้นตกต่ำมานานและกำลังจะดีดตัวออกจากก้นเหวไปสู่ยอดเขาแล้วนั้น
หากเราเก่งบวกเฮงก็อาจจะได้ซื้อที่ราคาก้นเหวซึ่งเป็นราคาที่ต่ำสุดที่คนเล่นหุ้นไฝ่ฝันว่าจะได้ซื้อราคาในราคานี้

แต่ในโลกความจริงความเก่งกับความเฮงตรงนั้นมักจะไม่เกิดขึ้นมาพร้อมๆกันให้เห็นซะเท่าไหร่ ดังนั้นการเลือกซื้อหุ้นที่เกือบจะลงสุดก้นเหว หรือการซื้อหุ้นที่เด้งจากก้นเหวมาแล้วนิดหน่อยจึงเป็นทางเลือกสำหรับคนธรรมดาที่ไม่ใช่เทวดาผู้หยั่งรู้ฟ้าดินแบบเราๆท่านๆ การทยอยเก็บหุ้นที่ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีนั่นคือกุญแจสู่ความสำเร็จทั้งมวล
จากที่ว่ากันมายืดยาวก็เพื่อข้อสรุปตรงนี้แหละครับ

ทำไมจึงเล่นวอร์แรนท์ ?
คำตอบ "การหวังรวยแบบทางลัด"

ควรจะซื้อตอนไหน ?
คำตอบ ควรจะซื้อเมื่อหุ้นตัวนั้นเป็นขาขึ้น มีข่าวดีรออยู่ในตัวหุ้น (หากมีปันผลหรือให้สิทธิต่างๆในตัวแม่ โปรดพิจารณาซื้อแม่แทน,เมื่อขึ้นXD,XRแล้วยังมั่นใจให้เข้าไปเก็บคืน)

ควรจะหลีกเลี่ยงตอนไหน ?
คำตอบ ควรจะเลี่ยงเมื่อหุ้นตัวนั้นเป็นขาลง หากมั่นใจว่าหุ้นแม่เป็นขาลง พยายามเลี่ยงเพื่อไม่ให้เราเป็นผู้รับว่าที่วอร์ที่ไม่มีมูลค่าจากผู้ที่ทิ้งมา

ทั้งหมดนี้อยากจะยกตัวอย่างที่มีในตลาดตอนนี้ทั้งวอร์ขาขึ้นและขาลง แต่เกรงจะไปกระทบผู้ที่ถือหุ้นตัวนั้นๆอยู่ ยังไงก็ลองสังเกตจากกราฟดูนะครับ


บทความนี้ดัดแปลงจาก กระทู้ของคุณ looking (www.settomorrow.com)

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4