27 มีนาคม 2552

หุ้นหมวดใหม่

หุ้นหมวดใหม่ธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เริ่ม 31 มี.ค.นี้




กรุงเทพฯ 26 มี.ค.- นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ สายงานการตลาดและงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ แยกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ออกจากหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตั้งเป็นหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund Sector) ภายใต้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (Property & Construction Industry Group) พร้อมเผยแพร่ดัชนีและค่าสถิติต่างๆ เพื่อสะท้อนภาพรวมหมวดธุรกิจ Property Fund เริ่ม 31 มีนาคมนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ชัดเจนมากขึ้น

ปัจจุบันมีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งหมด 21 กองทุน มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 48,690.66 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.19 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อ สร้าง และร้อยละ 1.40 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของตลาดหลักทรัพย์ฯ (ข้อมูล ณ วันที่ 25 มี.ค. 2552) และคาดว่าในปี 2552 จะมีกองทุนจดทะเบียนเพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่า 5 กองทุน ด้วยจำนวนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่มีจำนวนมากขึ้น

“การแยกหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ให้ชัดเจน จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถเห็นภาพรวมของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลในหมวดธุรกิจนี้ได้เช่นเดียวกับในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการสร้างความสนใจให้แก่ผู้ลงทุนให้เข้ามาซื้อขายกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งส่งผลให้ผู้ออกหลักทรัพย์ใช้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่อง มือหนึ่งในการระดมทุน” นางสาวโสภาวดี กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะคำนวณมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (Net Asset Value: NAV) และอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (Price/NAV: P/NAV) ของรายหลักทรัพย์และหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ข้อมูลจากรายงานงบการเงิน และจะทำการยกเลิกการคำนวณอัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรสุทธิ (P/E) เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกันกับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ทั้งนี้ ประมาณการค่าสถิติ P/NAV และ Dividend Yield ของหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2552 มีค่าเท่ากับ 0.7 เท่า และ 9.38% ตามลำดับ

ที่มา: สำนักนักข่าวไทย

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4