22 พฤษภาคม 2552

เทมาเส็กซื้อหุ้นแบงก์จีนเพิ่ม

เทมาเส็กทุ่ม 600 ล้านดอลล์ซื้อหุ้นแบงก์จีนเพิ่ม

เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ทุ่ม 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อหุ้นไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (ซีซีบี)เพิ่ม
เอเอฟพีอ้างรายงานข่าวของสเตรทส์ ไทม์ส ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของเทมาเส็กในซีซีบีเพิ่มจาก 6.0% เป็น 6.5% หรือ 14.3 พันล้านหุ้น

ขณะที่เทมาเส็กปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานข่าวนี้ โดยระบุว่า ไม่เหมาะสมที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานที่ไม่ระบุแหล่งข่าว

ด้านแบงก์ ออฟ อเมริกา ได้ขายหุ้น 1 ใน 3 ที่ถืออยู่ในซีซีบีในราคา 7.3 พันล้านดอลลาร์ให้แก่กลุ่มทุน ซึ่งประกอบด้วยเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ โฮพู อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ และไชน่า ไลฟ์ อินชัวแรนซ์ เพื่อระดมทุน

การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของเทมาเส็กในธนาคารจีนเป็นไปตามแผนความพยายามปรับสมดุลย์การลงทุนทั่วโลกขององค์กร หลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

ทั้งนี้เทมาเส็ก และบรรษัทเพื่อการลงทุนของสิงคโปร์ (จีไอซี) เป็นหน่วยงานเพื่อการลงทุนของรัฐสิงคโปร์ ได้ทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในธนาคารตะวันตก ซึ่งถูกสั่นคลอนโดยวิกฤตการเงิน และส่งผลให้มูลค่าการลงทุนลดลง เนื่องจากราคาหุ้นดิ่งหนัก

โฮ ชิง ซีอีโอของเทมาเส็ก เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะเน้นการลงทุนในเอเชียมากขึ้น และลดการลงทุนในเขตเศรษฐกิจตะวันตก โดยในพอร์ทการลงทุน จะลดสัดส่วนการลงทุนในประเทศกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมโออีซีดี จาก 30% เหลือ 20% ขณะที่ยังคงการลงทุนในภูมิภาคเอเชียไว้ที่ 40% และสิงคโปร์ 30% พร้อมจะเพิ่มการลงทุนในพื้นที่ใหม่ๆ เช่น ละตินอเมริกา รัสเซีย และแอฟริกา รวม 10%


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4