22 พฤษภาคม 2552

คลังเปิดกว้างขายหุ้นแบงก์

คลังเปิดกว้างขายหุ้นแบงก์



กรุงเทพฯ 21 พ.ค. - นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยว่า กระทรวงการคลังพร้อมที่จะเปิดรับและพิจารณาข้อเสนอในการซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซีย ธนาคารทหารไทย และธนาคารกรุงไทย จากนักลงทุนทุกราย หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อระบบสถาบันการเงิน ระบบเศรษฐกิจโดยรวม และการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์ดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการถือหุ้นในกิจการที่เป็นยุทธศาสตร์ในการบริหารประเทศ

“การขายหุ้นดังกล่าว กระทรวงการคลังไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการขาดทุนและกำไร แต่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีนักลงทุนรายใดหรือองค์กรใดติดต่อเข้ามาอย่างเป็นทางการ รวมถึงทางธนาคารไอซีบีซี ที่มีกระแสข่าวว่าสนใจเจรจาซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซียจากกระทรวงการคลังด้วย” นายกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมไม่ได้หารือเรื่องการเลื่อนเปิดเสรีโบรกเกอร์ออกไปจากแผนเดิมแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ เห็นว่าการเปิดเสรีโบรกเกอร์ถือเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ปี 2553-2555 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสถาบันตัวกลาง ทั้งบริษัทหลักทรัพย์และนายหน้าค้าหลักทรัพย์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มระดับการแข่งขันและยกระดับคุณภาพในภาคธุรกิจนี้

“ขณะนี้การระดมทุนในตลาดทุนมีเพิ่มมากขึ้น จึงควรจะมีกลไกการแข่งขันที่เป็นเสรี ซึ่งหากใครมีกระบวนการที่มีคุณภาพ สามารถกำหนดค่าคอมมิชชั่นที่ถูกลงได้ ก็เป็นทางเลือกหนึ่งของลูกค้าที่ทำให้มีต้นทุนถูกลงได้” นายกรณ์ กล่าว.

ที่มา:สำนักข่าวไทย

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4