22 พฤษภาคม 2552

เล่นเก็งกำไร BANPU

เล่นเก็งกำไร BANPU


ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานของไทย 6 ตัวคือ PTT/PTTEP/TOP/PTTAR/BCP/ESSO ที่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องชนิดที่ว่าไม่มีการปรับฐานเลย ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน แต่เมื่อกลับมามองดูค่า P/E ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าค่า P/E ในปัจจุบันขึ้นมาเหนือ Band ที่ 15 เท่า และที่ Band 15 เท่านี้เองที่หุ้นทั้ง 6 ตัวนี้เคยขึ้นไปแตะมาแล้วในปี 2004 ดังนั้นการที่ค่า P/E ขึ้นถึงตรงนี้ ก็ให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนในหุ้นทั้ง 6 ตัวนี้ให้มากขึ้นส่วนรูปด้านขวาเราแสดงค่า P/E หุ้นทั้ง 6 ตัวเทียบกับคู่แข่งในภูมิภาคเอเชียไม่รวมญี่ปุ่นจะเห็นได้ว่าค่า P/E ของเราสูงกว่าในภูมิภาคแล้ว และสังเกตให้ดี คือช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เราไม่เคยเทรดกันสูงกว่าของภูมิภาคเลย


หุ้นพลังงานที่ยังพอเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ได้ คือ BANPU เนื่องจากราคาหุ้นในปัจจุบันยังต่ำกว่าราคาเป้าหมายเฉลี่ยกลางของ IBES ที่ 330 บาท (ดูจากรูปล่างขวา) และราคาหุ้นเมื่อเทียบกับผู้ผลิตถ่านหินในเอเชียตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาปรากฏว่า BANPU ขึ้นได้น้อยกว่า ดังนั้นจึงยังพอมีช่องที่จะขึ้นได้อีก (ดูจากรูปล่างซ้าย) โดยปัจจุบันหุ้นพลังงานที่เหล่านักวิเคราะห์ปรับราคาเป้าหมาย และผลดำเนินงานมากที่สุดคือ BANPU เนื่องจากมองว่าราคาถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นมาในครั้งนี้น่าจะมีเสถียรภาพมากกว่าราคาน้ำมันที่มักจะถูกปั่นราคาคาดว่ากำไรสุทธิของ BANPU ในปีนี้จะอยู่ที่ 11,467 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ 9,228 ล้านบาท) EPS ที่ 42.1 บาท และคาดว่าจะจ่ายปันผลที่ 13 บาทเราแนะนำ ซื้อเก็งกำไร โดยมีราคาเป้าหมายที่ 342 บาท โดยหุ้นตัวนี้เป็นอีกตัวที่นักวิเคราะห์ 18 โบรกเกอร์ไม่มีการแนะนำ ขาย

สถานการณ์โดยรวมของหุ้นกลุ่มพลังงานตอนนี้ ถือว่าขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ที่แพงเมื่อเทียบกับที่ผ่านมา ประกอบกับผลดำเนินงานใน Q2 แม้จะมีกำไรแต่ส่วนใหญ่น่าจะมาจากการสต็อกน้ำมันมากกว่า

-------------------------------------------------
ที่มา...บล.ซิกโก้ นักวิเคราะห์ เกียรติก้อง เดโช


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4