22 พฤษภาคม 2552

เกาะกระดานหุ้น

เกาะกระดานหุ้น


๐ หุ้นไทยวานนี้ (21 พ.ค.) ถูกแรงขายทำกำไร ผนวกกับแรงตกใจ ที่เฟดออกมาคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้จะถดถอยอีก ดัชนีปิดตลาดที่ 548.77 จุด ลดลง 12.64 จุด มูลค่าซื้อขาย 24,284 ล้านบาท


๐ ราคาหุ้น แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์(ประเทศไทย) (CCET) วิ่งขึ้นแรงระหว่างวัน ก่อนปิดการซื้อขายที่ระดับ 2.32 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท หรือ 2.65% มูลค่าซื้อขาย 46.68 ล้านบาท เพราะมีแรงเก็งกำไรข่าวการ De-listed ออกจากตลาดหลักทรัพย์ไทยและไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไต้หวัน จริงหรือหลอก อีกไม่นานก็รู้กัน

๐ เสี่ย ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT) ส่งไม้ต่อตำแหน่งนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน ให้ อานนต์ สิริแสงทักษิณ ซึ่ง อานนต์ ไม่รอช้า เดินเครื่องเข็นเรื่องมาตรการภาษีควบรวมกิจการและภาษีโฮลดิ้ง คอมปะนี มาดำเนินการลำดับต้นๆ...เห็นนโยบายแล้วอดคิดไม่ได้ว่ามันเอื้อกับกลุ่ม ปตท.จริงๆ

๐ เจอการเมืองเล่นงานหุ้น บริษัท ช.การช่าง (CK) ร่วงไม่เป็นท่าวานนี้ หลังจากที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าราคาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญาช่วงที่ 1 ระหว่างบางซื่อ-บางใหญ่ ไม่สอดคล้องกรอบวงเงินเดิมที่ 1.3 หมื่นล้านบาท จึงได้สั่งการให้ รฟม.กลับไปพิจารณาใหม่ ก็อย่างว่า...อะไรที่มันเกี่ยวข้องกับการเมือง ก็ขึ้นแรง ลงแรงแบบนี้

๐ หลังจากถูกกระแสสังคมรุมกดดัน รวมถึงข้อสังเกตของแบงก์ชาติที่ออกมาบอกว่าผู้ฝากเงินเสียรายได้จากการลดลงของดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้วกว่า 7.6 หมื่นล้านบาท ในที่สุดธนาคารหลายๆ แห่ง ก็ไม่อาจฝืนกระแสได้ เลยต้องยอมลดดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อลบภาพเสือนอนกินกันหน่อย แบงก์กรุงเทพ (BBL) นำร่องก่อนที่ 0.125% ตามมาด้วย แบงก์ไทยพาณิชย์ (SCB) ที่ลด 0.15% และที่แรงสุดๆ เห็นจะเป็น ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ของเสี่ยปั้น บัณฑูร ล่ำซำ ที่ลดมากกว่าใคร 0.25% ทำให้ตอนนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ของ KBANK ต่ำสุดในระบบที่ 5.85%

๐ แต่ที่น่าผิดหวังสุดๆ เห็นจะเป็นแบงก์รัฐ ที่ประกาศตัวว่าเป็นธนาคารสำหรับผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยอย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กลับทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ธนาคารอื่นๆเขาลดดอกเบี้ยเงินกู้มาหลายครั้งก็แล้ว แต่ดอกเบี้ย MRR ของ ธอส.ที่ใช้เป็นฐานการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่ลูกค้าทั่วไปยังค้างเติ่งอยู่ที่ 6.5% อยู่เลย หรือว่าบิ๊กบอส ขรรค์ ประจวบเหมาะ งานกำลังเข้า ถูกสอบเรื่องเงินหายไปจากบัญชีกว่า 499 ล้านบาท เลยไม่มีเวลามาดูดำดูแดงลูกค้า ยังไงก็ฝากถึงท่าน ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ในฐานะที่กำกับดูแลแบงก์นี้โดยตรง ช่วยกระทุ้งให้อีกแรงนะคร้าบ...ชาวบ้านเขาฝากถามมาจ้า...



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4