21 พฤษภาคม 2552

คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25%

ชื่อ:  ScreenHunter_257.gif ครั้ง: 141 ขนาด:  57.8 กิโลไบต์

คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25%

กนง.คงดอกเบี้ย อาร์/พี 1 วัน ที่ 1.25% /ปี ชี้ นโยบายการเงินผ่อนคลายลงมาก

นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25% ต่อปี เนื่องจากมองว่าจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และในช่วงที่ผ่านมานโยบายการเงินได้ผ่อนคลายลงมามากแล้ว

"เราให้ยา 2.25% ในช่วงเวลาไม่กี่เดือน เราก็อยากจะตั้งหลักก่อน เพื่อให้นโยบายมันส่งผ่านไป แต่ก็พร้อมจะใช้นโยบายการเงินดูแลเพราะยังมีช่องทางอยู่"นางอัจนา กล่าว

กนง.มองว่าวิกฤติการเงินโลกยังคงส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศหลักและประเทศในภูมิภาคเอเชียอ่อนตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินระหว่างประเทศเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับนโยบายการเงินและนโยบายการคลังที่ได้ดำเนินการมาในหลายประเทศเริ่มเห็นผลดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะต่อไป

ในกรณีของไทย กนง.เห็นว่าเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจบางตัวเริ่มชะลอการหดตัวลงและอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ขณะที่แรงกระตุ้นจากนโยบายการคลังเริ่มมีความชัดเจนและเริ่มมีการเบิกจ่ายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยง

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะติดตามสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะเครื่องชี้อีกหลายตัวที่ยังหดตัว ประกอบกับมีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามาทั้งการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และราคาน้ำมันที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกกระทบส่งออกของไทย

ขณะที่สถานการณ์ในประเทศที่ยังเป็นความเสี่ยง คือ สถานการณ์ด้านการเมือง ซึ่งเสี่ยงต่อการใช้นโยบายภาครัฐที่อาจชะงักไปเมื่อมีปัญหาการเมืองตึงเครียดขึ้น และยังมีความเสี่ยงด้านความเชื่อมั่นของภาคเอกชน

นางอัจนา กล่าวว่า สำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์นั้น ขณะนี้ระบบธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปลงราว 70% ของอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลงไป 2.25% โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงไปแล้ว 50% ของดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลง ทำให้อัตราเงินกู้ MLR ที่แท้จริงอยู่ที่ 7.05% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากกที่แท้จริงอยู่ที่ 0.15% ณ 18 พ.ค.52



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4