22 พฤษภาคม 2552

เปิดตัวดัชนีชาริอะห์!!



เปิดตัวดัชนีชาริอะห์!!

ดัชนีหุ้นวันที่ 21 พ.ค. 52 ปิดที่ 548.77 จุด ลดลง 12.64 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 24,334.67 ล้านบาท ต่างชาติซื้อสุทธิ 188.98 ล้านบาท

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัสมองแนวโน้มตลาดระยะสั้นคาดว่า อาจมีการปรับฐานลงได้ต่อ หลังเริ่มขาดปัจจัยบวกใหม่ๆเข้ามาหนุน

ส่วนมุมมองทางเทคนิคคาดว่า ดัชนีอาจลงมาแตะแถวๆ 540-535 จุด แนะกลยุทธ์การลงทุน ให้ Take Profit ขณะที่ให้แนวต้านดัชนีไว้ที่ 560 จุด

อย่างไรก็ตาม ข่าวล่าสุดที่ "พอล ครุกแมน" นักเศรษฐศาสตร์โลกออกมาระบุว่า เศรษฐกิจโลกใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว และจะไม่เกิดภาวะถดถอย ที่รุนแรงลงไปอีกนั้น

เอเซียพลัสมองว่า ไม่ได้เป็นข่าวใหม่ที่จะทำให้นักลงทุนตื่นเต้น เพราะประเด็นเช่นนี้มีการพูดออกมาจากปาก "กูรู" ด้านเศรษฐศาสตร์มาหลายคนแล้ว ไม่ใช่ประเด็นใหม่

ปิดท้ายมีข่าวใหญ่ วันจันทร์ที่ 25 พ.ค.นี้ ตลาดหลักทรัพย์จะเปิดตัว "FTSE SET Shariah Index" อย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดทำร่วมกันระหว่างตลาดหลักทรัพย์และฟุตซี กรุ๊ป

โดยคัดหุ้นที่ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลามในตลาดหุ้นไทยมาได้ 55 ตัว มาจัดทำเป็นดัชนีฟุตซี เซ็ท ชาริอะห์ หวังดึงเงินจากเศรษฐีน้ำมันกลุ่ม ประเทศตะวันออกกลางที่ นับถือศาสนาอิสลามมาลงทุนในหุ้นเหล่านี้ โดยอาจมีการออก ETF แล้วนำมาเทรดในตลาด

ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกหุ้นนั้นเข้มสุดๆก็แค่ครอบคลุมหุ้นแทบทุกกลุ่มในตลาด ยกเว้นกลุ่มสถาบันการเงิน ขั้นแรกจะ "คัดออก" ธุรกิจที่ขัด ต่อหลักศาสนา เช่น ธุรกิจธนาคาร, ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์, สุกร, บันเทิง, กาสิโน, โรงภาพยนตร์, ยาสูบ และการผลิตหรือจำหน่ายอาวุธ

หลังจากนั้นจะนำมาเข้าตะแกรงคัดเอาหุ้นที่ผ่านเกณฑ์โครงสร้างการเงิน คือต้องมีส่วนของหนี้น้อยกว่า 33% ของสินทรัพย์รวม, มีรายได้จากดอกเบี้ยน้อยกว่า 33%

หรือมีดอกเบี้ยรวมและรายได้อื่นๆที่ไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา อิสลาม ไม่ควรเกินกว่า 5% ของรายได้รวม เป็นต้น.

อินเด็กซ์ 51


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4