30 เมษายน 2552

WHOยกระดับ5เตือนภัยหวัดเม็กซิโก

WHOยกระดับ5เตือนภัยหวัดเม็กซิโก



วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552 07:06


ชื่อ:  ScreenHunter_770.gif ครั้ง: 389 ขนาด:  43.1 กิโลไบต์

หวัดเม็กซิโกตายพุ่ง160 WHO ยกระดับ5เตือนภัยแพร่อย่างน้อย 2 ประเทศ ติดจากคนสู่คน

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศหลังการประชุมฉุกเฉินของคณะนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดที่เกิดจากไข้หวัดใหญ่ ที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้เพิ่มระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจากระดับ 4 เป็น 5 จากทั้งหมด 6 ระดับแล้ว บ่งชี้ว่าไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกใกล้จะเกิดการระบาดใหญ่ไปทั่วโลก ทั้งนี้ระดับ 5 หมายถึงไวรัสแพร่ไปอย่างน้อย 2 ประเทศ และกำลังเกิดการระบาดเพิ่มมากขึ้น ส่วนระดับ 6 หมายถึงระบาดเพิ่มมากขึ้นอย่างน้อย 2 ภูมิภาคของโลก และกำลังเกิดการระบาดไปทั่วโลก



การตัดสินใจของ WHO มีขึ้นขณะมีการยืนยันจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากโรคนี้ 7 คน จากผู้เสียชีวิตที่ต้องสงสัยว่าเกิดจากโรคนี้ในเม็กซิโกรวม 159 คน และพบผู้เสียชีวิตนอกเม็กซิโกคนแรกเป็น เด็กชายชาวเม็กซิโกวัย 23 เดือน ซึ่งไปเสียชีวิตที่รัฐเท็กซัส ขณะเดียวกันก็มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดโรคนี้ 19 คนจากผู้ป่วยต้องสงสัยรวมทั้งหมด 2,498 คนในเม็กซิโก ส่วนในประเทศมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 93 คนในสหรัฐฯ,16 คนที่แคนาดา, 14 คนที่นิวซีแลนด์, 5 คนที่อังกฤษ, 3 คนที่เยอรมนี, 10 คนที่สเปน, 2 คนที่อิสราเอล และ 1 คนที่ออสเตรีย

ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า การเพิ่มระดับเตือนภัยไข้หวัดเม็กซิโกในครั้งนี้เป็นสัญญานเตือนรัฐบาลทั่วโลกให้เร่งดำเนินการสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน และทุกประเทศควรดำเนินการพร้อมกันในทันที อย่างไรก็ตาม นางชานเชื่อว่ารัฐบาลทั่วโลกเคยมีประสบการณ์กับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่มาแล้ว รวมถึงไข้หวัดนก จึงเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ได้

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนลงความเห็นว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกไม่น้อยไปกว่าเมื่อครั้งที่โรคซาร์สระบาดในปีพ.ศ.2546 โดยขณะนี้เม็กซิโกต้องเผชิญกับหายนะครั้งใหญ่ ล่าสุดนายอาร์ทูโร่ เมนดิคัทที ประธานหอการค้า บริการ และการท่องเที่ยวของเม็กซิโก ประเมินว่าการปิดโรงภาพยนตร์ งานสังคม ไนท์คลับ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ทำให้กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ได้รับความเสียหายมูลค่าอย่างน้อย 777 ล้านเปโซ หรือ 57 ล้านดอลลาร์ต่อวัน



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4