17 มีนาคม 2552

เรียกคืนโบนัสผู้บริหารเอไอจี

โอบามา จะเรียกคืนโบนัสผู้บริหารเอไอจี



วอชิงตัน 17 มี.ค.-ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะหาทางเรียกคืนโบนัสที่เอไอจีจ่ายแก่ผู้บริหารและแสดงความไม่พอใจที่เอไอจี นำเงินภาษีประชาชนไปตบรางวัลให้ผู้บริหาร

จนถึงขณะนี้เอไอจีได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐแล้ว 180,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.48 ล้านล้านบาท) และได้จ่ายโบนัสให้ผู้บริหารไป 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,940 ล้านบาท) ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เอไอจีเป็นบรรษัทที่มีปัญหาทางการเงินเพราะความเลินเล่อและความโลภ จึงยากจะเข้าใจได้ว่านักค้าหุ้นของเอไอจีสมควรได้รับโบนัสได้อย่างไร และเอไอจีจะอธิบายเรื่องนี้ต่อประชาชนผู้เสียภาษีที่ช่วยพยุงให้บริษัทอยู่ รอดได้อย่างไร เขาได้สั่งการให้นายทิโมธี ไกธเนอร์ รัฐมนตรีคลัง ใช้ช่องทางทางกฎหมายทุกช่องทางหาทางยกเลิกการจ่ายโบนัสดังกล่าว ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงคลังเผยว่า กระทรวงจะปรับแก้ไขเงินกู้ก้อนใหม่ที่เตรียมอัดฉีดให้เอไอจี 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.08 ล้านล้านบาท) เพื่อหาทางเรียกคืนโบนัส


ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า จะต้องปฏิรูประเบียบกำกับการเงินครั้งใหญ่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเช่น นี้อีก รัฐบาลจะต้องมีกลไกบางอย่างในการจัดการกับสถาบันการเงินที่มีปัญหาเพื่อให้ มีอำนาจมากขึ้นในการคุ้มครองชาวอเมริกันผู้เสียภาษีและระบบการเงิน เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลยังไม่มีอำนาจการควบคุมที่จำเป็น เขาเตรียมหารือเรื่องนี้กับรัฐสภาในเร็ว ๆ นี้


ที่มา:สำนักข่าวไทย

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4