17 มีนาคม 2552

กลยุทธ์การลงทุน (17/3/52)

กลยุทธ์การลงทุน (17/3/52) by ZMICO

แกว่งตัวแคบ...รอปัจจัยบวกใหม่

ภาวะ ตลาดวานนี้ SET พยายามประคองตัวช่วงเปิดตลาด แม้จะมีแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังผิดหวังโอเปคไม่ยอมปรับลดกำลังการผลิต และกดให้ SET ไปแตะระดับต่ำสุดที่ 420.61 จุด ในช่วงท้ายตลาดภาคเช้า ก่อนจะดีดตัวกลับมาปิดที่ระดับใกล้เคียงกับวันก่อนหน้าที่ 424.61 จุด ลดลง ลดลง 0.18 จุด ด้วยมูลค่าการ ซื้อขาย 6.4 พันล้านบาท

ภาวะตลาด วันนี้ SET มีโอกาสแกว่งตัวแคบ (420 – 430 จุด) ตามภาวะตลาดต่างประเทศที่ไปคนละทิศทาง ในลักษณะประคอง ตลาดกำลังรอดูมาตรการใหม่ของเฟดในการแก้ปัญหาภาคการเงินสหรัฐ หลังจากปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับ 0% ดังนั้น หากราคาหุ้นในกลุ่มพลังงาน และธนาคารอ่อนตัว ถือเป็นจังหวะในการสะสมหุ้น เพื่อเก็งกำไรระยะสั้น

เก็บเอามาเล่า

เก็งกำไร TT&T หากได้เป็นผู้บริหารแผนฯ วันนี้ ศาลล้มละลายกลางนัดฟังคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการระหว่าง TT&T เอง กับพีแพลนเนอร์ของฝ่ายเจ้าหนี้ เราแนะนำให้ “เก็งกำไร” TT&T (แนวต้าน 0.90 – 0.95 จุด) หากบริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บริหาร เพราะแนวทางการฟื้นฟูกิจการ (น่าจะประกอบไปด้วยการลดหนี้ ยืดระยะเวลาชำระคืนหนี้ หรือแปลงหนี้เป็นทุน) น่าจะเอื้อประโยชน์กับผู้ถือหุ้นมากกว่ากรณีที่เจ้าหนี้เป็นผู้บริหารแผนฯ ซึ่งคาดว่าคงใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการจัดทำแผน

ประเด็นสำคัญ

ตลาด หุ้นสหรัฐเริ่มแตะเบรค จากแรงขายทำกำไร ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 7.01 จุด ปิดที่ 7,216.97 จุด จากแรงขายทำกำไร โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับขึ้นแรง (13%WoW) ทำให้ดัชนีแนสแดกร่วงถึง 1.9%

  • สหรัฐ: อเมริกัน เอ็กเพรส เปิดเผยอัตราการผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตในเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็น 8.7% กดหุ้นกลุ่มการเงินร่วง 19%
  • สหรัฐ: หลังปิดตลาด อัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ ประกาศปรับลดเงินปันผล ออกหุ้น และหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่ารวมกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งลดค่าใช่จ่ายในปี 53 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ชะลอตัว
  • อังกฤษ: บาร์เคลย์ส ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เป็นรายล่าสุดที่ประกาศว่า เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 52 นี้ได้อย่างเข้มแข็ง และยังเร่งระดมทุนเพื่อเลี่ยงการตกเป็นของรัฐบาล โดยคาดว่า ธนาคารจะขายหุ้น iShares บริษัทบริหารหลักทรัพย์ในสหรัฐ ซึ่งอาจระดมทุนได้ถึง 1.53 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
ความเชื่อมั่นในภาค ธนาคาร หนุนราคาน้ำมันดิบ ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้า NYMEX ส่งมอบเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 2.4% หรือ 1.10 ดอลลาร์สหรัฐ มาปิดที่ 47.35 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สวนทางราคาน้ำมันเบรนท์ที่อ่อนตัวลง แรงหนุนมาจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคธนาคาร การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ข่าวสารรัฐยิงเครื่องบินลำหนึ่งของอิหร่านที่บินล้ำน่านฟ้าประเทศอิรัก และการโจมตีสถานีส่งน้ำมันในไนจีเรีย

เรายังคงเชื่อว่า ราคาน้ำมันน่าจะแกว่งตัวในกรอบ 40 – 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลในระยะนี้ จึงไม่น่าจะมีผลลบต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานมากนัก ผนวกกับเชื่อว่า ค่าการกลั่นน่าจะฟื้นตัวได้ในระยะ 2 เดือนข้างหน้า จากปริมาณการกลั่นที่ลดลง ขณะที่ความต้องการจะเร่งตัวขึ้นใสช่วงฤดูการขับขี่ เรายังคงชอบ PTTEP และ TOP ในกลุ่มนี้





BANKING - ปานกลาง
แนวโน้มธุรกิจเช่าซื้อไม่ค่อยสดใส (ปานกลาง)


THAI - THAI: คาดย้ายเที่ยวบิน ช่วยดันรายได้ปี 52 โตตามเป้า
OISHI - OISHI: ปรับราคาสินค้า หากเพิ่มภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มชาและกาแฟ
SOLAR - SOLAR: เปิดทาง Direct Capital ถือหุ้น

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4