25 กุมภาพันธ์ 2552

ภาวะตลาดหุ้นไทย 25-2-52

ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์ตามดาวโจนส์พุ่ง คาดกนง.ลดดอกเบี้ยหนุน

นักวิเคราะห์ประเมินดัชนีเช้าวันนี้รีบาวน์ตามดาวโจนส์ที่พุ่งแรง คาดกนง.ลดดอกเบี้ยหนุน ประกอบกับวานนี้ดัชนีทดสอบ 430 จุดอยู่พักใหญ่แล้ว แต่ไม่ผ่าน ส่วนปัจจัยที่จะจำกัดการรีบาวน์ไม่แรงคือตัวเลขเศรษฐกิจที
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะรีบาวน์เพราะมีปัจจัยที่ทำให้รีบาวน์คือเรื่องที่กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยและดาวโจนส์ที่ทะยานขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยนี้น่าจะเป็นตัวที่ผลักดันให้ตลาดรีบาวน์ได้และเมื่อวานทดสอบ 430 จุดอยู่พักใหญ่ๆ แต่ไม่ผ่าน ส่วนตัวที่จะจำกัดการรีบาวน์ไม่แรงคือภาพรวมของตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาส่วนใหญ่คนก็ค่อนข้างจะกังวลกันอยู่ ตรงนี้จะเป็นตัวที่ถ่วงทั้งเศรษฐกิจในบ้านเราและเศรษฐกิจโลกด้วย

ส่วนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเตรียมแถลงนโยบายเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสครั้งแรกในวันนี้ ก็เป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อไปว่าจะออกมาในรูปแบบไหน อย่างไรบ้าง ขณะที่ดาวโจนส์บวกขึ้นมาก็น่าจะมีส่วนทำให้เรารีบาวน์ขึ้นไปได้

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(24 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,350.94 จุด เพิ่มขึ้น 236.16 จุด(+3.32%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 773.14 จุด เพิ่มขึ้น 29.81 จุด(+4.01%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,441.83 จุด เพิ่มขึ้น 54.11 จุด (+3.90%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 183.05 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน เม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 39.96 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.52 ดอลลาร์
  • 'กรณ์' ค้าน 'ชาญชัย' อุ้มค่ายรถต่างชาติค้านลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 3% ซื้อรถใหม่ลดหย่อนภาษีได้ 50,000 บาท ย้ำรัฐต้องการช่วยพวกแรงงานที่ถูกเลิกจ้างก่อน ขณะที่รมต.อุตสาหกรรมเดินหน้าสรุปแพ็คเกจช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ-ลูกจ้าง 26 ก.พ.นี้ ก่อนเสนอ ครม.เศรษฐกิจชี้ขาด
  • สภาพัฒน์รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ 'อภิสิทธิ์' คาดอาจติดลบยาวถึงไตรมาส 3 ก่อนมาบวก 0-1% ในไตรมาส 4 รัฐบาลเตรียมประกาศแผนกระตุ้นรอบสองภายใน 45 วัน ด้านพาณิชย์เล็งทบทวนเปิดเสรีธุรกิจต่างด้าวตามบัญชี 3 พ.ร.บ.ต่างด้าว
  • 'มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย' แนะเร่งเพิ่มศักยภาพ 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การบิน และโลจิสติกส์ รับการแข่งขันเดือดในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ระบุหากเพิกเฉยเงินลงทุนไหลเข้าเวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ แนะศึกษาเปิดเสรีลงทุนให้รอบคอบ หวั่นเปิดช่องสวมสิทธิเข้าลงทุนกระทบธุรกิจภายใน สื่อนอกชี้เป็นโอกาสไทยชี้แจงสถานการณ์
  • นายกฯ ขีดเส้นก.พ.เร่งบรรจุข้าราชการ 2.4 หมื่นตำแหน่ง แก้ปัญหาว่างงาน ให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนเม.ย.นี้เผย พนักงานธุรการ รับมากที่สุดกว่า 1.7 พันตำแหน่ง ผู้ว่าการกนอ.รับวิกฤติเศรษฐกิจแรงงานเขตนิคมฯ 15 จังหวัด ถูกเลิกจ้างแล้ว 1.1 แสนคน เฉพาะอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ กระทรวงแรงงานชี้เลิกจ้างยังน่าห่วงเผย 2 เดือนแรกปลดแล้วกว่า 1.7 หมื่นคนแนวโน้มลอยแพเพิ่มอีก 1.3 แสนราย
  • นักเศรษฐศาสตร์คาดแบงก์ชาติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% วันนี้ คาดส่งผลให้ดอกเบี้ยลดเหลือ 1.5% เหตุเงินเฟ้อยังลดลงต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจยังหดตัวต่อเนื่องอีกทั้งงบประมาณการคลังยังไม่เบิกจ่ายเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ พร้อมคาดว่ากนง.น่าจะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องไปเหลือ 1% กลางปีนี้
  • เครือเซ็นทรัล หวังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวครึ่งปีหลัง ตั้งงบ 19,000 ล้านบาท เดินหน้าขยายการลงทุน ชงรัฐลดภาษีวีเอที-ธุรกิจ ปลุกกำลังซื้อพร้อมดึงต่างชาติลงทุน ดันรายได้ปีนี้พุ่ง 1.12 แสนล้านบาท หรือเติบโต 11%
  • นักวิเคราะห์ชี้สองยักษ์ยานยนต์สหรัฐ จีเอ็ม-ไครสเลอร์ ขาดสภาพคล่องหนักเสี่ยงสูงล้มละลาย ผสมข่าววงในห่วงเอไอจีไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาขาดทุนหนัก 6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2 ล้านล้านบาท อาจยื่นล้มละลายหากดีลขอทุนเพิ่มจากรัฐบาลล่ม ส่งผลนักลงทุนยิ่งผิดหวังแผนกู้ภาคการเงินของโอบามา ฉุดดาวโจนส์ร่วงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 12 ปี
  • คลัง เปิดเผยว่า ฐานะการคลังเบื้องต้นตามระบบ สศค.(ระบบ Government Finance Statistics: GFS)ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 52(ต.ค.-ธ.ค.51) รัฐบาลขาดดุลการคลังทั้งสิ้น 124,800 ล้านบาท คิดเป็น 1.3 % ของ GDP ขาดดุลเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 55,415 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของการดำเนินนโยบายการคลัง สะท้อนถึงบทบาทของนโยบายการคลังในการพยุงและกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • ตลท.ยื่นขอเสนอคลังปล่อยหุ้น 10 ตัว ที่ถืออยู่กระจายสู่มือรายย่อย เพิ่มฟรีโฟลตให้ตลาดหุ้น ส่วนวันนี้พร้อมชงเรื่องลดฟรีโฟลตไอพีโอ เข้าที่ประชุมบอร์ดตลาดฯ ด้าน"ภัทรียา"ลั่นมาตรการนี้ใช้แค่ชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่ "อารีพงษ์"เมินข้อเสนอตลท. บอกไม่เข้าใจตลาดฯต้องการให้ขายหุ้นตัวไหน
  • รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมประเมินสถานการณ์การส่งออกไทยปี 52 วันที่ 25 ก.พ.ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ประจำอยู่ทั่วโลกจะรายงานตัวเลขส่งออกรายตลาดให้ รมว.พาณิชย์ รับทราบเพื่อกำหนดเป้าหมายการส่งออกปีนี้ใหม่ โดยมีแนวโน้มที่จะปรับลดเป้าส่งออกสินค้า รายตลาดเกือบทุกตลาดทั้งใหม่และเก่า เช่นตะวันออกกลาง อินเดีย แอฟริกา ยุโรป
ที่มา : IQข่าวหุ้น

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะสำหรับบทความดีๆ

Template by - Abdul Munir | Blogging4