30 กรกฎาคม 2552

เกาะกระดานหุ้น

เกาะกระดานหุ้น


@ วานนี้ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จัดงานแถลงข่าวผลประกอบการ งวดครึ่งปีแรก ปรากฏว่ามีมาตรการป้องกันไข้หวัด 2009 อย่างเข้มงวด โดยผู้ที่จะเข้าร่วมงานแถลงข่าวทั้งผู้บริหาร พนักงาน และสื่อมวลชนจะต้องถูกสแกนอุณหภูมิก่อนเข้างาน หากใครมีอุณหภูมิเกินระดับ 37.8 องศาเซลเซียส จะต้องนำตัวไปถูกกักบริเวณในห้องพยาบาล พอตอนแถลงข่าว มีการแจ้งผลการสแกนด้วยว่า ไม่มีใครที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าระดับปกติ โดยเฉพาะ "กานต์ ตระกูลฮุน" บิ๊กบอสใหญ่ ประกาศบนฟลอร์แถลงข่าวว่า ตัวเองอุณหภูมิระดับ 36 องศาเซลเซียส แถมเปรยออกมาอีกว่า "สงสัยจะเป็นคนเลือดเย็น" งานนี้ไม่รู้ว่าจะส่งสัญญาณอะไรหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ ใครถือหุ้นปูนใหญ่ เพื่อหวังรับเงินปันผลละก็ ปีนี้ต้องทำใจ เพราะครึ่งปีแรกจ่ายลงจากปีก่อนเกือบ 40% แล้วทั้งปีจะเหลือเท่าใดเดาเอาเอง


@ หุ้นนวลิสซิ่ง (NVL) วิ่งแรงมาเกือบสัปดาห์ วอลุ่มเริ่มแน่นเรื่อยๆ โดยเฉพาะล่าสุดปิดตลาดที่ราคา 0.50 บาทเพิ่มขึ้น 0.11 บาท คิดเป็น 28.21% มูลค่ารวม 30.73 ล้านบาท ปรากฏว่ากระแสข่าวลือแบงก์อิสลามจะส่งลูกหนี้เอ็นพีแอลให้บริหาร ขณะที่มีแหล่งข่าวบริษัทออกมายอมรับผ่านสื่อว่า เป็นเรื่องจริง จะสรุปได้ภายในปีนี้ แถมด้วยการคาดการณ์ปีนี้ว่าจะพลิกเป็นกำไรได้จากปีก่อนที่มีขาดทุน 120 ล้านบาท โอ้โฮ งานนี้จับตาดูกันให้ดี ตลาดจะให้ชี้แจงเพิ่มเติมหรือเปล่า เพราะช่วงนี้เห็นเข้มงวด และมี บจ.ต้องแก้ข่าวให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง เอ้าใครคิดจะร่วมเก็งกำไรระวังเจอทางการเบรกหัวทิ่มไม่รู้ตัว แล้วจะหาว่าไม่เตือน

@ ราคาเทรดวันแรกของหุ้นเสนา (SENA) ไม่ประทับใจเท่าไร โดยปิดวานนี้ 2 บาท จากราคาไอพีโอ 1.98 บาท เพิ่มขึ้น 1.01% เท่านั้น วอลุ่ม 461 ล้านบาท ซึ่งไม่ติด TOP 10 กระดาน MOST VALUE ด้วยซ้ำ นักลงทุนเห็นความเคลื่อนไหวราคาเทรดวันแรกแล้วรู้สึกเป็นห่วง และมองข้ามชอตไปแล้วว่า ถึงเวลาแล้วที่บล.กิมเอ็งในฐานะแกนนำจัดจำหน่ายจะใช้กรีนชูมาพยุงราคาหุ้นไม่ให้ต่ำกว่าราคาจอง

แต่ "มนตรี ศรไพศาล" ก็ออกโรงชี้แจงแล้วว่า ยังไม่ได้ใช้กรีนชู 25 ล้านหุ้น เนื่องจากราคาต่ำสุดของ SENA อยู่เพียง 1.99 บาท ตามนโยบายแล้วจะนำกรีนชูมาใช้ก็ต่อเมื่อหุ้นลงไปต่ำกว่าราคาจองที่ 1.98 บาท เท่านั้น... ถ้าอย่างนั้นก็คงต้องจับตาดูกันวันนี้ว่า ภาพรวมตลาดจะฉุดราคาหุ้น SENA ให้ต่ำจองหรือไม่

@ มีโอกาสพบปะ "ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล" บิ๊กบอส บางจากปิโตรเลียม (BCP) ก็อดไม่ได้ที่จะถามถึงราคาหุ้นว่าคิดเห็นอย่างไรกับราคาหุ้นปัจจุบัน ซึ่ง ดร.อนุสรณ์ ก็ยอมรับว่า ราคาหุ้นระดับนี้ ยังต่ำกว่าราคาพื้นฐานทางบัญชีที่ระดับ 17.62 บาท (ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2552) แต่บริษัทไม่มีนโยบายเข้าไปทำราคาหุ้น จะมีก็แค่แจกแจงว่าหุ้นโรงกลั่นอย่าง BCP ไม่ได้รับ


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4