16 กรกฎาคม 2552

คอลัมน์ จับกระแส

คอลัมน์ จับกระแส

- ช่วงนี้งานหลักของตลาดหลักทรัพย์ฯคือ ควงโบรกเกอร์เดินสายโรดโชว์กันฮึ่มๆ ล่าสุด (7-8 ก.ค.) ตลท.ร่วมกับ บล.ทิสโก้และ ดอยซ์แบงก์ จัดงาน "DBTisco Roadshow in UK" พบนักลงทุนสถาบัน 25 แห่งที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธาน ตลท.กล่าวว่า นักลงทุนให้ความสนใจจะลงทุนเพิ่ม หลังได้รับข้อมูลภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่รัฐมีนโยบายจะลงทุนโครงการต่างๆ ภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 และการเมืองก็มีเสถียรภาพ ขณะที่ผลประกอบการ บจ.ดีขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีผู้บริหารจาก บจ. 5 แห่ง จากเจริญโภคภัณฑ์อาหาร, เซ็นทรัลพัฒนา, ไออาร์พีซี, ปตท.เคมิคอล และซีพีออลล์ร่วมให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ด้วย

- ข่าววุ่นๆ ของ แบงก์ไทยพาณิชย์ ปรับโครงสร้างภายในกันอยู่นั้น ล่าสุดแบงก์เตรียมจัดตั้งบริษัทลูกมาติดตามทวงหนี้ให้กับกลุ่มแบงก์ไทยพาณิชย์อย่างครบวงจร โดยจะถือหุ้นเอง 100% และจะโอนย้ายพนักงานไปยังบริษัทใหม่ 1 ส.ค.นี้ พร้อมกับได้รับสิทธิเงินเดือน สวัสดิการ และผลประโยชน์ต่างๆ เทียบเท่ากับการเป็นพนักงานธนาคารทุกประการ ทั้งจะนับอายุการทำงานต่อเนื่องด้วย พนักงานวางใจได้เพราะงานนี้ "กรรณิกา ชลิตอาภรณ์" กรรมการผู้จัดการใหญ่แบงก์ใบโพธิ์บอกมาเช่นนี้...จ้า

- รุกอีกแล้ว แบงก์นครหลวงไทย จัดแคมเปญกระตุ้นยอดสินเชื่อบ้าน "Home (Loan) Sweet Home" หรือ "สินเชื่อบ้านธนาคารนครหลวงไทย สร้างความสุขให้ กับบ้านคุณ" สำหรับผู้ยื่นคำขอกู้วงเงินตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป และได้รับการอนุมัติพร้อมยื่นจดจำนองกับธนาคารตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-31 ส.ค.นี้ จะได้รับบัตรกำนัลสำหรับอบรมหลักสูตรทำเบเกอรี่หรืออาหาร 1 หลักสูตร (2 เมนู) มูลค่า 1,500 บาท ที่โรงเรียนศิลปะการทำเบเกอรี่และอาหาร (IBAF) ของบริษัทอิมพีเรียลศูนย์ศิลปะการทำเบเกอรี่และอาหาร จำกัด โดยคาดว่าปีนี้จะปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้า ไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หลังครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อแล้วกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

- ขึ้นชื่อว่า "สถาบันการเงิน" ใครๆ ก็ตราหน้าว่า เป็นนายทุนที่ทำธุรกิจโดยมุ่งเน้นทำกำไรสูงสุด แต่กระแส CSR ที่ค่อนข้างมาแรงในยุคนี้ทำให้สถาบันการเงินไทยทั้งระบบซึ่งรวมถึงสาขาธนาคารต่างประเทศในไทยหันมาสนใจเรื่อง CSR อย่างเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น และเพื่อให้เกิดพลังกิจกรรมนี้จึงเตรียมจัดตั้ง "ชมรมเครือข่ายสถาบันการเงินคุณธรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม" ซึ่งจะมีพิธีลงนามให้สัตยาบันกันในวันที่ 30 ก.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี...งานนี้ คงต้อง "ลุ้น" ว่าสังคมจะได้อะไรบ้าง นอกเหนือการลดอัตราดอกเบี้ย !

- ก.ล.ต.ลั่นกลองเรียกผู้ถือหุ้นบมจ.สแกนดิเนเวียลีสซิ่ง (SCAN) เข้าประชุมผู้ถือหุ้นที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.ค.นี้ เพื่อใช้สิทธิออกเสียงในการรักษาผลประโยชน์ของตนเอง เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบของ SCAN รวมทั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ที่ระบุชัดเจนว่าผู้ถือหุ้น SCAN ไม่ควรอนุมัติให้ SCAN เข้าซื้อหุ้นบมจ.เดวา ดีเวลลอปเม้นท์ มูลค่า 543.57 ล้านบาท ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อ SCAN หลายประเด็น อาทิ เดวาฯขาดทุนรายได้ในอนาคตยังไม่แน่นอน มีหนี้สูง และยังมีปัญหาการส่งมอบบ้านเอื้ออาทรล่าช้า ขณะที่ราคาหุ้นเดวาฯที่ซื้อ 0.85 บาท/หุ้น สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงที่อยู่ 0.36 บาท

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4