29 มิถุนายน 2552

เข็มทิศตลาดทุน

เข็มทิศตลาดทุน

เป็นการปิดสัปดาห์ที่ใจชื้นขึ้นมาได้กันอีกสัปดาห์หนึ่ง เมื่อตลาดหุ้นทั่วเอเชียกระเตื้องขึ้นในสัปดาห์ส่งท้ายวันที่ 26 มิ.ย. กันได้เล็กน้อย

ตามทิศทางตลาดสหรัฐในคืนก่อนหน้า ซึ่งปิดบวกกันได้กว่า 2% เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐได้ปรับขึ้นตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา จากติดลบ 5.7% ลงมาอยู่ที่ติดลบ 5.5% สำหรับในสัปดาห์หน้า เริ่มต้นด้วยทิศทางตลาดหุ้นโตเกียว ซึ่งยังมีโอกาสสูงที่จะแกว่งตัวในแดนบวกหรือลบ เนื่องจากนักลงทุนยังรอจับตาตัวเลขทางเศรษฐกิจสำคัญๆ หลายตัว โดยเฉพาะผลสำรวจความเห็นภาคธุรกิจที่จัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (ทันคัน) ว่าจะมีบรรยากาศที่ดีขึ้นหรือไม่ หลังจากที่ผลทันคันครั้งที่แล้ว ความมั่นใจนักลงทุนออกมาต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ฮิโรคาสึ ฟูจิกิ นักวิเคราะห์ฝ่ายอิควิตี บริษัทหลักทรัพย์โอคาซัน ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักลงทุนต่างพากันคาดหวังให้ผลในสัปดาห์หน้าออกมาดีขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่ลดลงไปอีก แต่เชื่อว่าผลสำรวจทันคันจะออกมาในแนวบวก ซึ่งอาจช่วยดันให้ดัชนีนิกเกอิ ขยับขึ้นไปทะลุเหนือ 1 หมื่นจุดได้ หลังจากเคยทำได้มาแล้วเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา



สำหรับดัชนีนิกเกอิปิดตลาดรอบสัปดาห์วานนี้ปรับบวกขึ้นไปได้เพียงเล็กน้อย 91.13 จุด หรือ 0.93% ไปอยู่ที่ 9,877.39 จุด ขณะที่ดัชนีโทปิกซ์ ปรับบวก 0.85% อยู่ที่ 926.80 จุด

สำหรับทิศทางตลาดหุ้นโซลนั้น คาดว่าจะปรับตัวขึ้นได้เพียงเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ต่างก็ขอรอดูทิศทางภาพรวมก่อน อีกทั้งยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ ที่จะดันให้ตลาดขยับตัวขึ้น

ชอยซุงรัก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เอสเค ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดจะปรับตัวได้แคบๆ เพราะไม่มีปัจจัยหนุนที่ใหญ่พอ และคาดว่าจะขยับขึ้นไปได้เพียงเล็กน้อยที่ระดับ 1,430 จุดเท่านั้น ขณะที่ ลีแจฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ มิแร แอสเส็ท ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า ดัชนีอาจแกว่งตัวแคบๆ ที่ระดับ 1,350–1,400 จุด เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่เชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ในวันศุกร์ ดัชนีคอมโพสิต ปิดตลาดรอบสัปดาห์บวกไปเพียง 0.8% อยู่ที่ 1,394.53 จุด

ปิดท้ายที่ทิศทางตลาดหุ้นไต้หวัน คาดว่าจะปรับบวกได้ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบัน เพื่อปรับพอร์ตก่อนที่จะสิ้นสุดไตรมาส 2 ซึ่งคาดว่าดัชนีเว็ดเต็ดจะขยับขึ้นไปบวกได้ถึง 6,700 จุด ในช่วงต้นสัปดาห์ โดยดัชนีในกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับจีน คาดว่าจะปรับตัวขึ้นแรงสุด ก่อนที่คาดว่าดัชนีเว็ดเต็ดจะปรับลดลงมาอยู่ที่ราว 6,300 จุด เนื่องจากการเทขายทำกำไร

ทั้งนี้ ดัชนีเว็ดเต็ดปิดตลาดรอบสัปดาห์บวกได้ถึง 3.73% หรือ 232.41 จุด อยู่ที่ 6,463.56 จุด

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4