18 มิถุนายน 2552

คาดปีนี้เงินทุนต่างชาติไหลเข้า

คาดปีนี้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทย 1 พันล้านเหรียญ
แต่ดัชนีอาจปรับฐาน 60-120 จุดภายใน 1 เดือน

ชื่อ:  ScreenHunter_595.gif ครั้ง: 352 ขนาด:  37.4 กิโลไบต์

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ ผู้อำนวยการส่วนนโยบายการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) บอกว่า สาเหตุที่มีเงินทุนจากต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นในแถบเอเชีย รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจในเอเชียจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าสหรัฐอเมริกาและยุโรป อีกทั้งเริ่มมองเห็นจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจโลก ทำให้มีการเคลื่อนย้ายเงินไปสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงได้มากขึ้น

ทั้งนี้ จากสถิติเงินไหลออกจากภูมิภาคเอเชีย ไม่รวมประเทศจีน ในปีก่อน อยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นในส่วนของตลาดหุ้นไทย 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีเงินไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นเอเชีย 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นในส่วนของตลาดหุ้นไทยเพียง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1% เท่านั้น จึงประเมินว่า มีโอกาสที่เงินทุนจะเข้ามาในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะกลับเข้ามาประมาณ 20% ของที่ออกไป หรือประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

นายเวทางค์บอกด้วยว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 หรือโครงการไทยเข้มแข็ง 2555 ของรัฐบาล ที่ล่าสุด พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หากสามารถเร่งโครงการลงทุนได้ในปีนี้ จะสร้างความเชื่อมั่น ให้นักลงทุนต่างชาติได้ค่อนข้างมาก

ด้านนายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.อยุธยา คาดว่า เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติจะไหลเข้ามาในตลาดหุ้นเอเชียอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นระยะของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่เมื่อหุ้นปรับตัวขึ้นมากจนปัจจัยพื้นฐานตามไม่ทัน อาจเกิดแรงขายทำกำไรออกมาเป็นบางช่วง

สำหรับตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ อาจเกิดการปรับฐานที่แรงและเร็ว หลังจากดัชนีพุ่งขึ้นแรงในช่วงก่อนหน้า ซึ่งประเมินว่าหุ้นไทยมีโอกาสร่วงลง 10-20% หรือประมาณ 60-120 จุด ภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง ซึ่งหากมีแนวโน้มว่า เศรษฐกิจของไทยในปีหน้าจะเติบโตมากกว่า 3% ที่เคยคาดการณ์ไว้ หุ้นไทยก็มีโอกาสปรับตัวขึ้นถึง 700 จุดได้อีกครั้ง

นายประภาสบอกอีกว่า ในช่วงที่หุ้นไทยปรับฐานลงมานี้ ถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่อาจซื้อหุ้นไม่ทันในรอบที่แล้ว เข้ามาเลือกซื้อหุ้นที่ปัจจัยพื้นฐานและแนวโน้มการเติบโตที่ดี เพื่อถือลงทุนได้





0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4