22 มิถุนายน 2552

เศรษฐกิจโลกใกล้ฟื้น

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ เศรษฐกิจโลกใกล้ฟื้น

โพสต์ทูเดย์ — ไอเอ็มเอฟตอบรับเสัญญาณบวก เล็งปรับตัวเลขเศรษฐกิจปีหน้า

จอห์น ลิปสกี รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า อาจมีการปรับตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า เนื่องจากภาวะชะลอตัวเริ่มอ่อนแรงลง คาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย โดยเฉพาะกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ลิปสกี เตือนว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือวิกฤตเศรษฐกิจโลก เนื่องจากระบบการเงินยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ และเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะถดถอย และเสี่ยงกับภาวะไร้เสถียรภาพ แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดจะบ่งชี้ถึงแนวโน้มด้านบวกก็ตาม

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐล่าสุดตอกย้ำถึงแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอย หลังตัวเลขคนว่างงานที่รับสวัสดิการจากรัฐประจำสัปดาห์ปรับลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. และลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2544 ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตปรับขึ้นมามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2546 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สหรัฐเพิ่งฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยคราวที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหนุนให้ตลาดหุ้นเอเชียเกือบทั้งหมดเทเข้าสู่แดนบวก หลังจากติดอยู่ในแดนลบเกือบตลอดทั้งสัปดาห์ โดยดัชนีนิกเกอิของญี่ปุ่นบวกขึ้นมา 82.54 จุด ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงปรับขึ้นมา 144.27 จุด และดัชนีสเตรตไทม์ของสิงคโปร์บวก 35.98 จุด



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4