11 มิถุนายน 2552

ชี้เทรน"ดอกเบี้ยขึ้น"ชัดไตรมาส4

ชี้เทรน"ดอกเบี้ยขึ้น"ชัดไตรมาส4


แบงก์ยันดอกเบี้ยยังไม่ผงกหัว ขึ้นเงินฝากแค่แข่งขัน เชื่อแผนกู้ 4 แสนล้านไม่กระทบสภาพคล่อง ด้านนักวิเคราะห์คาด ถ้าการกู้เงินและลงทุนภาครัฐเป็นไปตามแผนมีโอกาสเห็นแบงก์รุมแย่งเงินฝาก

หลังจากเป็นผู้นำลดดอกเบี้ยเงินกู้ไปแล้ว ธนาคารกรุงเทพก็สร้างปรากฏการณ์ในตลาดด้วยการประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำ อายุ 12 เดือน 0.25% สำหรับวงเงินต่ำกว่า 3 ล้านบาท ได้ดอกเบี้ย 1.00% ทำให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่รายอื่นปรับขึ้นตาม อาทิ กสิกรไทยที่ปรับเพิ่มดอกเบี้ยเงินฝากอายุ 12-36 เดือน 0.25-0.50%

อย่างไรก็ตาม นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวไม่ได้เป็นการแสดงสัญญาณว่าแนวโน้มดอกเบี้ยในตลาดจะสูงขึ้นแต่เป็นเรื่องการแข่งขัน เพราะที่ผ่านมาดอกเบี้ยเงินฝากได้ปรับลดไปมาก ทำให้ผู้ฝากเริ่มหันไปสนใจผลิตภัณฑ์การออมประเภทอื่นมากขึ้นจึงต้องปรับเพิ่มดอกเบี้ยฝากระยะยาวกันไม่ให้เงินไหลออก






"การขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อธนาคาร เพราะเลือกปรับเพิ่มเฉพาะเงินฝากระยะยาวและเงินฝากผู้สูงอายุเท่านั้น ส่วนเรื่องสภาพคล่องในระบบ ขณะนี้ยังมีเหลืออยู่มากเพราะปล่อยสินเชื่อได้น้อย จึงมีแนวโน้มที่ภาครัฐจะเข้ามากู้ได้มากขึ้น หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพระราชกำหนดกู้เงิน 4 แสนล้านบาทไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ" นายประสารกล่าว

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในส่วนของกรุงไทยยังไม่มีการพิจารณาปรับดอกเบี้ยในตอนนี้ เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารอื่นปรับขึ้นไปนั้นเป็นระดับเดียวกับดอกเบี้ยของกรุงไทย

นายณาศิส ประเสริฐสกุล ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารขนาดใหญ่บางแห่งยังไม่ใช่สัญญาณการเปลี่ยนเทรนด์ดอกเบี้ย และเชื่อจะไม่กระทบผลการดำเนินงานในระยะสั้น เนื่องจากเป็นการเพิ่มดอกเบี้ยเงินฝากระยะยาว อย่างไรก็ตามสาเหตุการขึ้นดอกเบี้ยคาดว่าเป็นผลจากความต้องการระดมเงินบางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับการปล่อยสินเชื่อ รวมถึงการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลที่ส่วนใหญ่เป็นระยะยาว

"ในระยะสั้นไม่น่าเห็นดอกเบี้ยเปลี่ยนทิศทาง แต่ถ้าการกู้และลงทุนของภาครัฐดำเนินไปตามแผนและเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัว แม้คณะกรรมการนโยบายการเงินจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย แต่แบงก์อาจขยับขึ้น ดอกเบี้ยเงินฝากอย่างมีนัยในไตรมาสสุดท้ายเพื่อดึงเงินฝากเข้าสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อ" นายณาศิสกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้เงินฝากในระบบยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง (ดูตารางประกอบ) โดยทั้งระบบเพิ่มขึ้น 1.7% หรือ 103,183 ล้านบาท โดยธนาคารกรุงไทยเพิ่มขึ้นสูงสุด 9.66 หมื่นล้านบาท หรือ 9.1% ขณะที่ธนาคาร กสิกรไทยลดลงมากสุด 78,824 ล้านบาท หรือลดลง 8.1%



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4