24 มิถุนายน 2552

หุ้นไทยปิดร่วงลง 2.14%

หุ้นไทยปิดร่วงลง 2.14%
บล. ฟาร์อีสท์ชี้มีโอกาสแตะ 545 จุดได้ในสัปดาห์นี้

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ปัจจุบันนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ต่างชาติเริ่มมองว่า การปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่หุ้นเป็นขาลง (Bear Rally Market) เริ่มจบลงแล้ว ซึ่งจะทำให้หุ้นทั่วโลกเผชิญกับภาวะถดถอยที่แท้จริง ประกอบกับผลประกอบการที่ย่ำแย่ และราคาหุ้นที่เกินกว่ามูลค่าตามปัจจัยพื้นฐาน ทำให้ยังมีโอกาสเห็นดัชนีดาวโจนส์และยุโรปปรับลดลงแตะจุดต่ำสุดเดิมในระดับเดียวกับเดือนมีนาคมได้อีกครั้ง ซึ่งหากบริษัทหลักทรัพย์เหล่านี้ยังมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ก็อาจทำให้หุ้นไทยฟื้นตัวได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังมีโอกาสปรับลดลงมาแตะที่ระดับ 545 จุดได้ หากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ปรับลดประมาณการทางเศรษฐกิจลดลงอีก เพราะหากมองในแง่ปัจจัยพื้นฐานแล้ว ดัชนีหุ้นไทยควรจะอยู่ที่ 480-500 จุดเท่านั้น

นายจักรกริชกล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นไทยมีหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์เป็นสัดส่วนถึง 40% ของมูลค่าตลาดรวม จะทำให้ได้รับผลกระทบมากหากราคาน้ำมันดิบปรับลดลง เพราะจะมีแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงานของนักลงทุนต่างชาติออกมา แม้ว่าจะมีแรงซื้อเข้ามาหนุนในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์บ้างก็ตาม แต่ก็มีสัดส่วนเพียง 18-20% ของมูลค่าตลาดรวมเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้นักลงทุนต่างชาติยังเทขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งภูมิภาค โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มสำรวจและผลิต ถ่านหิน และโรงกลั่นน้ำมัน แต่หุ้นไทยเมื่อวานนี้ยังถือว่าดีกว่าภูมิภาค เนื่องจากยังได้รับผลดีจากการปรับเพิ่มขึ้นของหุ้นยุโรปและดาวโจนส์ล่วงหน้า ทำให้ปิดร่วงลงไปเพียง 12 จุด เท่านั้น

สำหรับข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจ เช่น ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ราคาบ้านในสหรัฐฯ ดีขึ้นเกินคาด ก็จะทำให้ดัชนีดาวโจนส์ ดัชนีหุ้นยุโรป รวมถึงหุ้นไทยสามารถฟื้นตัวขึ้นได้


ดัชนีหุ้นไทยวานนี้ ปิดร่วงลง 12.44 จุด หรือ 2.14% มาอยู่ที่ 569.85 จุด ด้วยปริมาณการซื้อขายที่ 16,832.62 ล้านบาท
- นักลงทุนสถาบันในประเทศ ขายสุทธิ 1,139.39 ล้านบาท
- นักลงทุนต่างชาติ ขายสุทธิ 2,079.97 ล้านบาท
- นักลงทุนรายย่อย ซื้อสุทธิ 3,219.36 ล้านบาท


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4