12 พฤษภาคม 2552

แนวโน้มดัชนีเช้าปรับตัวลง

ภาวะตลาดหุ้นไทย:
แนวโน้มดัชนีเช้าปรับตัวลง เล็งกลุ่มแบงก์นำดิ่ง ตามตลาดตปท.


นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าน่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ ทั้งตลาดสหรัฐฯและตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียต่างปรับตัวลงกันทั่วหน้า โดยมีหุ้นในกลุ่มแบงก์นำตลาดขาลง เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มทุนของแบงก์ในสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าตลาดบ้านเราเองก็น่าจะมีหุ้นในกลุ่มแบงก์ที่เป็นตัวนำในการปรับตัวลงเช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยก็ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นมาสวนทางตลาดต่างประเทศได้ แต่ก็คงจะเป็นเพียงการขึ้นได้เล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับหุ้น ptt และ pttep ด้วยที่จะต้องจับตาจะช่วยดันตลาดฯขึ้นไปได้หรือไม่ นอกจากนี้ตลาดฯเวลานี้ต่างก็กำลังรอดูการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่ง banpu และ ps ก็มีผลประกอบการที่ออกมาดี

พร้อมให้แนวต้านไว้ที่ 542 จุด แนวรับให้ไว้ที่ 525 จุด


ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(11 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,418.77 จุด ลดลง 155.88 จุด(-1.82%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 909.24 จุด ลดลง 19.99 จุด(-2.15%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,731.24 จุด ลดลง 7.76 จุด (-0.45%)

- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,405.54 ล้านบาทเมื่อวานนี้

- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 58.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.13 ดอลลาร์

- นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภาเรียกประชุมสมาชิกรัฐสภาในวันที่ 12 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ต้องเสนอขอความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

- แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เผยขณะนี้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำร่างพ.ร.ก.ขยายเพดานการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ที่ขยับจากลิตรละ 5 บาท เป็น 10 บาท และพ.ร.ก.ขยายเพดานการเก็บภาษีบุหรี่ พ.ศ...พร้อมประกาศกระทรวงการคลังแนบท้าย ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว

- กระทรวงการคลัง กำลังรอจังหวะเวลาเหมาะสมในการเสนอแนวทางการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีพิจารณาตัด สินใจในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นจึงจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมรัฐสภาเพื่อออกเป็นกฎหมายต่อไป

- กระทรวงพาณิชย์แจ้งผลประเมินการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) ปี 2552 เปรียบเทียบไตรมาส 4 ปี 2551 พบว่า ราคาสินค้าไตรมาสแรกปรับตัวลดลง โดยสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ 12 รายการ ปรับลดตามราคาวัตถุดิบ ตั้งแต่ 1.16-32.05%

- สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ได้ปรับแผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์ขายให้กับ นักลงทุนรายย่อยเพิ่มจาก 1 หมื่นล้านบาท เป็น 2 หมื่นล้านบาท เริ่มเปิดขายในเดือนมิ.ย. เนื่องจากรัฐบาลมีความจำเป็นต้องหาเงินมาลงทุนในโครงการต่างๆ ตามแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2

- เงินบาทแกว่งตัวแข็งค่าแตะ 34.50 บาท หลังดอลลาร์ร่วง "กรณ์" รับส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออก ขณะที่ธปท.รับเข้าแทรกค่าเงินบาทหลังแข็งค่าแรง ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดมีโอกาสแข็งค่าได้อีก จากดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลสูงและปัจจัยต่างประเทศหนุน

- รมว.คลัง เผยกระทรวงการคลังจะเร่งสรุปรายละเอียดการจัดตั้งกองทุนสาธารณูปโภค ในภูมิภาคอาเซียนร่วมกับประเทศมาเลเซีย เพื่อเสนอโครงสร้างการจัด ตั้งกองทุนและจำนวนเงินลงขัน ให้ประเทศสมาชิกพิจารณาในการประชุมเดือนต.ค.นี้

- ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับแผนกลยุทธ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยได้มีการปรับลดเป้าหมายจำนวนบริษัทจดทะเบียนใหม่จาก 46 เป็น 37 บริษัท

- สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์จะมีการประเมินดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้อีกครั้ง รวมทั้งทบทวนคาดการณ์ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศตามปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่านักวิเคราะห์จะประเมินตัวเลขจีดีพีต่ำกว่าที่เคยประเมินเอาไว้ เนื่องจากช่วงไตรมาส 1 และ 2 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยซบเซาอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีทิศทางดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 หลังปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลายก็ตาม


อินโฟเควสท์
โดย พรเพ็ญ ดวงเฉลิมวงศ์/รัชดา

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4