25 พฤษภาคม 2552

5เดือนต่างชาติซื้อกลับ6พันล้าน

5เดือนต่างชาติซื้อกลับ6พันล้าน โบรกฯชี้หุ้นขึ้นเร็วฝรั่งเล่นเทรดดิ้งเตือนระวังเทขาย

เผยยอดซื้อต่างชาติ 5 เดือน พลิกกลับเป็นบวกกว่า 6 พันล้านบาท โบรกฯซิตี้คอร์ปเตือนระวังต่างชาติเทขายหุ้นทำกำไร ชี้ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นแรง-ราคาหุ้นแพง หวั่นเศรษฐกิจสหรัฐ-อังกฤษไม่ฟื้นตัวเร็วอย่างที่คาด ระบุ ศก.ไทยยังมีความเสี่ยง ระบุแบงก์ลดดอกเบี้ย กระทบรายได้-หนี้เอ็นพีแอลธุรกิจเล็กเพิ่ม


หลังจากที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นในช่วง กว่า 1 เดือนที่ผ่านมา โดยมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในช่วงปลายเดือนเม.ย.ถึง 21 พ.ค. วันละ 1,000-2,000 ล้านบาท ทำให้ในช่วง 5 เดือนแรกของนักลงทุนต่างชาติกลับมามียอดซื้อสุทธิ 6,343.61 ล้านบาท จากไตรมาสแรกที่ขายสุทธิ

นายทองมงกุฎ ทองใหญ่ ผู้บริหารฝ่ายการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซิตี้คอร์ป (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรงอยู่ระดับ 550 จุด และมีค่าพี/อี (อัตราส่วนราคาปิดต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น) ที่อยู่ 15-16 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สะท้อนราคาแพงกว่าปัจจัยพื้นฐาน ประกอบกับหลังมีข่าวตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแย่กว่าคาดการณ์ และอังกฤษถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ จากเดิมเสถียรภาพเป็นลบ จึงคาดว่าเศรษฐกิจจะไม่ฟื้นตัวได้เร็วอย่างที่คาด จึงมีความเสี่ยงสูงที่นักลงทุนต่างชาติอาจจะปรับเงินลงทุนออกจากตลาดหุ้นไทยหลังจากที่เพิ่งเข้ามาลงทุนได้ไม่นาน

ขณะที่ประเทศไทยยังมีปัญหาการเมือง และมีแนวโน้มดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ปรับลดลง ทำให้ผลกระทบต่อผลประกอบการของกลุ่มธนาคารอาจมีการเติบโตของรายได้ลดน้อยลง ขณะที่แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กเริ่มปรับสูงขึ้น ซึ่งเป็นข่าวลบกระทบเงินลงทุนต่างชาติที่จะโยกเงินออกไป

"กระแสเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนของต่างชาติในเอเชียมีขนาดที่ใหญ่มาก ตลาดหุ้นไทยจึงยังมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุน เพราะทุกคนไม่อยากพลาดโอกาสที่หุ้นขึ้น แต่หากดูในสัดส่วนการถือหุ้นผ่านบริษัทไทยเอ็นวีดีอาร์ ต่างชาติยังคงนิ่งอยู่ที่ 34% จากปลายปีก่อนอยู่ที่ 40% และวอลุ่มส่วนใหญ่มีต่างชาติเพียง 15% จากที่เคยอยู่ที่ 30-35% ในต้นปี"52 สะท้อนให้เห็นว่าเงินลงทุนพร้อมที่จะไหลไปไหนก็ได้ทุกเมื่อ หากเห็นโอกาสและความเสี่ยงที่น้อยลง" นายทองมงกุฎกล่าว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในรอบนี้เป็นแบบเทรดดิ้ง เนื่องจากตัวเลขการถือครองหุ้นหลังปิดสมุดทะเบียนพัก การโอนหุ้นและไทยเอ็นวีดีอาร์ ยังมีสัดส่วนเท่าเดิมหลังจากที่ลดลงเมื่อปีที่แล้ว ที่ตลาดหุ้นลงแรง จึงมีความเป็นไปได้สูงที่กระแสเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนจะออกไป แต่ก็ต้องดูผลของมาตรการรัฐที่ออกมา เพราะจะดึงเงินต่างชาติให้ยังลงทุนตลาดหุ้นต่อ

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานพัฒนาตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ดัชนีฟุตซี่ เซ็ท ชาริอะห์ จะออกมารองรับการลงทุนของนักลงทุนในกลุ่มประเทศอิสลาม ซึ่งกลุ่มอิสลามมีเม็ดเงินลงทุนมากถึง 33 กองทุน มูลค่า 3,871 ล้านเหรียญสหรัฐ


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4