19 พฤษภาคม 2552

สายสีม่วง สัญญา1กว่า1.4หมื่นล.

ลุ้นบอร์ดรฟม.รับราคา สายสีม่วง สัญญา1กว่า1.4หมื่นล.




โดยสัปดาห์หน้าบอร์ดจะประชุมเพื่อพิจารณา พร้อมพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ "ชูเกียรติ โพธยานุวัตร" นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่หลังมีการปรับลดคุณสมบัติผู้บริหารสูงสุด..

วานนี้ (18 พ.ค.) นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการ รฟม.จะประชุมเพื่อพิจารณาวาระสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 1 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กม. ซึ่งได้ข้อสรุปราคาก่อสร้างที่ 14,965 ล้านบาท แต่เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความเหมาะสมของราคาค่าก่อสร้าง จึงได้มอบหมายให้ผู้บริหาร รฟม.จัดทำรายละเอียดโดยการแจกแจงค่าก่อสร้างในแต่ละรายการ เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง

นายสุพจน์ กล่าวต่อว่า สำหรับรายการค่าก่อสร้างที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เช่น ค่าเค ค่ารื้อย้ายสาธารณูปโภค ซึ่งที่ผ่านมาได้เจรจากับผู้รับเหมาให้ปรับลดราคาค่าก่อสร้าง เนื่องจากราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาน้ำมันในปัจจุบันลดลงจากช่วงที่ประกวดราคา ซึ่งในขณะนั้นผู้รับเหมาก่อสร้าง คือ กลุ่มซีเคทีซี จอยท์เวนเจอร์ ที่มีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำ ได้เสนอราคาครั้งแรกที่ 16,724.50 ล้านบาท

"ส่วนตัวต้องการให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเดินหน้าโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมามีปัญหาล่าช้ามาก และยังต้องเปิดซองราคาสัญญาก่อสร้างอีก 2 สัญญา หรือหากต้องประกวดราคาใหม่ก็จะยิ่งทำให้การดำเนินโครงการล่าช้า และยังไม่ชัดเจนว่าราคาค่าก่อสร้างจะปรับเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่" อธิบดีกรมทางหลวงกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนั้น ที่ประชุมยังจะมีการพิจารณาวาระการคัดเลือกบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม. ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯ จะเสนอรายชื่อบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกให้คณะกรรมการพิจารณา หากคณะกรรมการเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอก็จะได้เจรจาเรื่องเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ และลงนามว่าจ้างต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาความเหมาะสมนั้น คงต้องพิจารณารายละเอียดของขั้นตอนการสรรหาด้วย เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขคุณสมบัติของผู้สมัคร และกังวลว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งยืนยันว่าคณะกรรมการจะพิจารณาด้วยความรอบคอบ และมีเหตุผล สามารถชี้แจงต่อสาธารณะชนได้

ทั้งนี้ ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดในการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม. คือ นายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการ รฟม. ซึ่งเป็นบุคคลที่สมัครรอบ 2 ซึ่งมีการปรับลดคุณสมบัติกรณีที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด หรือรองผู้บริหารสูงสุดไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็นไม่กำหนดการดำรงตำแหน่ง



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4