28 เมษายน 2552

WHOเล็งยกระดับเตือนภัย!

WHOเล็งยกระดับเตือนภัย!



วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552 05:45

ชื่อ:  ScreenHunter_709.gif ครั้ง: 506 ขนาด:  55.0 กิโลไบต์


องค์การอนามัยโลกอาจยกระดับเตือนภัยไข้หวัดเม็กซิโก เป็นระดับ4หรือ5


นายเกรกอรี ฮาร์ทเทิล โฆษกขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงที่กรุงเจนีวา เมื่อคืนที่ผ่านมา(27เม.ย)ว่า คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO ที่มีกำหนดประชุมกัน ในวันนี้ (28 เม.ย.) อาจยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดเม็กซิโก จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 หรือ 5 เพราะการระบาดยังไม่มีท่าทีลดน้อยถอยลง ซึ่งการปรับการเตือนภัยเป็นระดับ 4 หมายความว่า ไวรัสไข้หวัดสายพันธ์ใหม่นี้ สามารถติดต่อจากคนสู่คน และมีศักยภาพแพร่ระบาดครั้งใหญ่ไปทั่วโลกได้ ส่วนการปรับเป็นระดับ 5 หมายความว่า ไข้หวัดหมูแพร่ระบาดจากคนสู่คน อย่างกว้างขวางแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายฮาร์ทเทิลเน้นย้ำว่า จนถึงขณะนี้ WHO ยังไม่ออกคำแนะนำใดๆ ให้นานาประเทศทั่วโลก ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเขาเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ เริ่มต้นผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดเม็กซิโกอย่างเร่งรีบแล้ว พร้อมทั้งแถลงยอดผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ที่ได้รับการยืนยันแน่ชัดแล้วทั่วโลกแล้ว ในเม็กซิโกมี 26 ราย ในจำนวนนี้ เสียชีวิต 20 ราย จากยอดผู้เสียชีวิตที่มีรายงานทั้งหมด 103 ราย ในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อ 40 รายใน 5 หรือ 6 รัฐ รวมทั้งในนิวยอร์ค 28 ราย ในแคนาดามีผู้ติดเชื้อ 6 ราย และสเปน 1 ราย ซึ่งเป็นชาติแรกในยุโรปที่มีผู้ติดเชื้อ แต่นอกจากในเม็กซิโกแล้ว ยังไม่พบผู้เสียชีวิต ส่วนอีกหลายประเทศ รวมทั้งอังกฤษ นิวซีแลนด์ เปรู และกัวเตมาลา กำลังตรวจเชื้อผู้ต้องสงสัยติดไวรัสไข้หวัดหมู

นายโฮเซ แองเจิล คอร์โดวา รมว.สาธารณสุขเม็กซิโกแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่ทั้งได้รับการยืนยัน และสงสัยว่าเกิดจากไวรัสไข้หวัดหมูในเม็กซิโก พุ่งขึ้นเป็น 149 รายแล้ว ในอย่างน้อย 10 รัฐ ผู้เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 20-50 ปี และแนวโน้มผู้เสียชีวิตหรือติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยังไม่รู้ว่าจะบรรเทาลงเมื่อใด ขณะที่รัฐบาลได้สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศแล้ว จนถึงวันที่ 6 พ.ค.

นายบัน กี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงเตือนว่า ไวรัสไข้หวัดหมูอาจระบาดครั้งใหญ่ไปทั่วโลก เหมือนไข้หวัดใหญ่สเปนในอดีต ที่มีผู้เสียชีวิตหลายสิบล้านคน ขณะนี้ ยูเอ็นยังไม่ทราบว่า สถานการณ์ระบาดจะเป็นไปอย่างไร แต่น่าวิตกกังวลยิ่ง ที่พบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในเม็กซิโก เป็นผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาว ที่สุขภาพแข็งแรง


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4