07 เมษายน 2552

ประชุม กนง.สัปดาห์นี้

ตลาดเงินจับตาประชุม กนง.สัปดาห์นี้



กรุงเทพฯ - บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา (30 มี.ค.-3 เม.ย.) เงินบาทปรับตัวอย่างผันผวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค หลังจากความกังวลต่อภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ และภาคการเงินของสหรัฐ ได้หนุนเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นในฐานะที่เป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม เงินบาทฟื้นตัวกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงต่อมา หลังจากแรงซื้อเงินดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเริ่มชะลอลงไป ขณะที่การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นได้หนุนสกุลเงินในภูมิภาค และเงินบาทให้แข็งค่าขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ สำหรับในวันที่ 3 เมษายน เงินบาทขยับอ่อนค่าลงเล็กน้อยมายืนที่ระดับประมาณ 35.34 (ตลาดเอเชีย) เมื่อเทียบกับระดับ 35.32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับแนวโน้มสัปดาห์นี้ (6-10 เม.ย.) ธนาคารพาณิชย์จะมีการปิดสำรองสภาพคล่องรายปักษ์ในวันอังคาร และเข้าสู่ปักษ์ใหม่ในวันพุธ อีกทั้งคงจะมีการเตรียมสภาพคล่องเพื่อรองรับความต้องการใช้เงินของลูกค้าใน ช่วงวันหยุดสงกรานต์ ขณะเดียวกันจะมีการตัดจ่ายเงินภาษีหัก ณ ที่จ่ายผ่านระบบธนาคารในช่วงปลายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดคงจะจับตาการประชุมนโยบายอัตราดอกเบี้ยของทางการไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจมีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25-0.50 ส่วนเงินบาทในประเทศอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ ประมาณ 35.10-35.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเสนอแนะจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วันที่ 8 เมษายนนี้ สัญญาณการเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อลดความผันผวนของค่าเงินบาทของ ธปท. ตลอดจนทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่ทิศทางของเงินดอลลาร์อาจขึ้นอยู่กับการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ สำคัญ อาทิ ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ สตอกสินค้าภาคค้าส่งเดือนกุมภาพันธ์ และดัชนีราคานำเข้าและส่งออกเดือนมีนาคม นอกจากนี้ ธนาคารกลางสำคัญอื่น ประกอบด้วย ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และธนาคารกลางออสเตรเลีย ก็มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินในระหว่างสัปดาห์ด้วยเช่นกัน


ที่มา:สำนักข่าวไทย

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4