08 เมษายน 2552

เกาะกระดานหุ้น

เกาะกระดานหุ้น :


๐จับตาการเมืองจะร้อนฉ่าประการใด จะเกิดความวุ่นวาย หรือเกิดเหตุรุนแรงตามมาจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เป่านกหวีดชุมนุม ใหญ่ ในวันนี้ (8 เม.ย.) จะกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งวานนี้ดัชนีหุ้นที่ปิดตลาดที่ 442.56 จุด ลดลง 3.48 จุด มูลค่าการซื้อขาย 13,353 ล้านบาท ที่น่าจับตานักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิอีก 1,332 ล้านบาท ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ กิริฎา เภาพิจิตร จากธนาคารโลก หวั่นการเมืองฉุดจีดีพีไทยปีนี้ติดลบ 4.9%


๐ชัดเจนระดับหนึ่งแล้วว่าคำสั่งของรัฐมนตรีอุตสาหกรรม ที่ให้ปิดบ่อฝังกลบขยะของบริษัทเบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG) ที่ จ.สระบุรีนั้น ยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ จนกว่าจะมีการตรวจสอบข้อมูลความผิดก่อน แต่ราคาหุ้น BWG ไม่รอช้า รับข่าวล่วงหน้าไปแล้ว โดยปิดที่ 1.50 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ 6.25% สุทัศน์ บุณยอุดมศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการ สายบัญชีและการเงิน BWG ขอแจงไปถึงนักลงทุนและลูกค้าว่า แม้ว่าจะถูกปิดหลุมฝังกลบจริง รายได้ก็ไม่สะเทือน เพราะตอนนี้มีโครงการระยะยาว 1 โครงการ มูลค่า 412 ล้านบาท รับรู้รายได้ 3 ปี มาช่วยประคองรายได้แล้วจ้า!!!!!

๐ด้านบทวิเคราะห์ บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ มองบริษัทการบินไทย (THAI) ประชุมนักวิเคราะห์นัดพิเศษ และได้รับความสนใจอย่างคึกคัก ทั้งนักวิเคราะห์และกองทุนแห่เข้าร่วมรับฟังสาระสำคัญของแผนการปรับโครง สร้างองค์กร และแนวโน้มผลประกอบการ โดยแผนแบ่งเป็น 2 ระยะได้แก่ระยะเร่งด่วนในปี 2552 ครอบคลุมถึงเรื่องการเพิ่มรายได้ควบคุมค่าใช้จ่ายสร้างความมั่นใจ ขณะที่แผนระยะที่ 2 จัดทำแผนฝูงบิน ปรับโครงสร้างธุรกิจและต้นทุน พัฒนาองค์กร บุคลากร รวมถึงเทคโนโลยี และแผนปรับโครงสร้างทางการเงินระยะยาว

๐ในที่ประชุมผู้บริหาร เน้นแผนเร่งด่วนโดยเฉพาะการลดต้นทุน ตั้งเป้าหมายประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และได้คาดการณ์ผลประกอบการปีนี้จะพลิกเป็นกำไร หากลดต้นทุนได้แถม EBIDA จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท รวมทั้งแสดงความมั่นใจมากในผลประกอบการงวดไตรมาสแรกปีนี้ เพราะราคาน้ำมันปรับลงและปริมาณผู้โดยสารไม่ลดลงอย่างที่คาดไว้

๐ถึงแม้จะฟังแล้วนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ยังไม่มั่นใจผลประกอบการของ THAI จะพลิกฟื้นได้จริงตามที่ผู้บริหารคาด รวมถึงยังสงสัยว่าแผนการลดต้นทุนราว 1 หมื่นล้านบาท จะดำเนินการได้จริงหรือไม่ แต่หลังการประชุมและการตอบคำถามของผู้บริหาร นักวิเคราะห์ในตลาดจะเริ่มมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นกับ THAI และคาดจะมีการปรับประมาณการปี 2552 และราคาเหมาะสมขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ.....จับตาดูกันต่อไป เกาะกระดานว่า ข้อสำคัญเลยนะ หากม็อบไม่รุนแรง ทั้งหมดก็มีลุ้น!!!!!!

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4