01 เมษายน 2552

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวก

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวกแรงซื้อหนาแน่น น้ำมันดิบเพิ่ม 1.25 ดอลลาร์

สหรัฐ 1 เม.ย. -ตลาดหุ้นสหรัฐกลับมาบวกเพิ่ม จากแรงซื้อหนาแน่นในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและสถาบันการเงิน

ปิดการซื้อขายตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนีกลับมาบวกเพิ่มอีกครั้ง หลังดิ่งลงหนัก 2 วันติดต่อกัน โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ธนาคารและสถาบันการเงิน โดยเฉพาะกูเกิล, ไอบีเอ็ม, แบงก์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป เนื่องจากผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ออกมาน่าพอใจ

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.64 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.20 พันล้านหุ้น

เคธ วิทธ์ นักวิเคราะห์จาก Fifth Third Asset Management กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้นตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเรื่องอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ หลังจากคณะทำงานเฉพาะกิจด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐมีมติคัดค้านแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และบริษัทไครสเลอร์ โดยให้เหตุผลว่าค่ายรถยนต์ทั้งสองไม่ได้นำเสนอแผนปรับโครงสร้างที่น่าเชื่อถือถึงขนาดทำให้กิจการดำรงอยู่ต่อไปได้ และประเมินบริษัททั้งสองอาจดำเนินกิจการต่อไปได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายหุ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 8.1%

แต่ในช่วงบ่าย ตลาดเริ่มดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มเทคโนโลยี
หลังจากบริษัทหลายแห่งรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงลอนดอนในวันที่ 2 เม.ย.นี้ โดยนายบิล แรมเมลล์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเครือจักรภพและต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า ที่ประชุมจะเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ใช้กฎข้อบังคับด้านการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและร่วมมือกันใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ทั่วโลกสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันได้

นายแรมเมลล์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในกลุ่ม G20 จะให้คำมั่นสัญญาต่อกัน
อย่างแข็งขันในการต่อต้านค่านิยมปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเองที่อาจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ที่ประชุมจะให้ความสำคัญต่อความร่วมือในการตอบสนองวิกฤตการณ์ รวมถึงการลดภาษีและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้ขยายวงเงินกู้และจะกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

หุ้นกลุ่มการเงินได้รับแรงหนุนจากการที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐประกาศใช้
งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์
ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยและฟื้นฟูระบบการเงินในสหรัฐ

ทั้งนี้ หุ้นซิตี้กรุ๊ป หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา หุ้นธนาคาร HSBC ทะยานขึ้นราว 5%

หุ้นกูเกิลพุ่งขึ้น 5.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 348.06 ดอลลาร์ หลังจากมีข่าวว่าบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ และกูเกิล ทำข้อตกลงเพื่อให้วีดิโอไซท์ยูทูบของกูเกิลนำเสนอภาพวีดิโอจากเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ ABC และ ESPN
ของดีสนีย์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นดิสนีย์ดีดขึ้น 31 เซนต์ ปิดที่ 18.64 ดอลลาร์

ด้านราคาน้ำมันดิบตลาดไนเม็กซ์
เพิ่มขึ้น 1.25 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 49.66 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ทำให้หลังปิดตลาด ดัชนีหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 86.90 จุด ปิดที่ 7,608.92 จุด
แนสแดคปิดที่ 1,528.59 จุด เพิ่มขึ้น 26.79 จุด
และเอสแอนด์พีปิดที่ 797.87 จุด เพิ่มขึ้น 10.34 จุด


ที่มา:สำนักข่าวไทย
สำนักข่าวอินโฟเควสท์

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4