10 เมษายน 2552

เกาะกระดานหุ้น

เกาะกระดานหุ้น


๐ดัชนีหุ้นไทยวานนี้ (9 เม.ย.) ดูเหมือนจะไม่ยี่หระกับอุณหภูมิการเมืองที่ร้อนซักเท่าไหร่ ดัชนีปิดที่ 444.07 เพิ่มขึ้น 0.50 จุด วอลุ่ม 13,296 ล้านบาท ต้องตามติดวันนี้ก่อนหยุดยาวจะเป็นอย่างไร


๐ในที่สุดเสี่ย ยุทธพงษ์ เสรีดีเลิศ ก็หันไปพึ่งบารมีศาล หลังจากที่ถูกผู้ถือหุ้นของ เพิ่มสินสตีลเวิคส์ (PERM) สกัดกลางที่ประชุม ไม่อนุมัติส่ง 3 ตัวแทน เป็นกรรมการและกรรมการตรวจสอบ โดนกลุ่มยงวงศ์ไพบูลย์ ผู้ถือหุ้นเดิมผนึกกำลังรวมหุ้นได้ 60% มาดับฝันเสี่ย ยุทธพงษ์ งานนี้คงต้องรอกันอีกนานเพราะศาลนัดไกล่เกลี่ยเดือนส.ค.2552

๐จากที่เห็นคนขายเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเราเป็นแขกโพกหัว ต่อจากนี้ไปคนไทยจะได้เห็นคนอินเดียใช้เฟอร์นิเจอร์ไทยบ้างแล้ว เพราะ ร้อกเวิธ (ROCK) เล็งทุ่มงบสร้างโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่อินเดีย มูลค่า 300-400 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ ดุษฎี พงษ์สุทธิมนัส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ROCK บอกว่า เหตุที่ไปสร้างโรงงานไกลถึงแดนโรตี เพราะเป็นตลาดที่ยังมีการเติบโตสูงนั่นเอง และยังช่วยลดการแบกรับการจ่ายภาษีนำเข้า หลังจากอินเดียมีการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสูงถึง 31%

๐ส่วนกลยุทธ์ธุรกิจปีนี้ บอกว่ามีแผนร่วมกับพันธมิตรและเครือข่ายเพื่อขยายสินค้า เพื่อส่งออกไปยังตลาดใหม่ อาทิ ประเทศแอฟริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และยุโรปตะวันออก โดยการขยายสินค้าไปตลาดใหม่ๆ จะช่วยสนับสนุนให้ปริมาณขายของบริษัทเพิ่มขึ้น แต่ก่อนจะเห็นข่าวดี “ดุษฎี” ขอบอกข่าวร้ายก่อนว่า ไตรมาส 1 ปีนี้ จะลดลงอย่างมากจากช่วงเดียวกันปีก่อน และคาดว่ายอดขายจะยังชะลอตัวไปจนถึงไตรมาส 2 ปี 2552 เนื่องจากในช่วงดังกล่าวอยู่ในช่วงวันหยุดยาว อีกทั้งผู้บริโภคยังขาดความมั่นใจในการจับจ่าย ซึ่งมาจากปัญหาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น

๐ฟากหุ้น พีเออี (ประเทศไทย) (PAE) วิ่งขึ้นมาจนติดกระดานราคาเพิ่มขึ้น 10 อันดับแรก วานนี้ปิดการซื้อขายที่ 0.29 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท หรือ 11% ตอนนี้ยังไม่ชัดว่าข่าวดีอะไรมาหนุนให้หุ้นกระเตื้อง แต่ ศุขสนั่น โชติกเสถียร เอ็มดี PAE เผยความคืบหน้าธุรกิจว่า ตอนนี้บริษัทเตรียมหารือกับกลุ่ม Global Process Systems inc. (GPS) ผู้ถือหุ้นใหญ่ เกี่ยวกับการปัญหาการใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนท์เป็นหุ้นสามัญที่ GPS ถือไว้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะหุ้นในตลาดปรับลงไปต่ำกว่าราคาใช้สิทธิมากแล้วนั่นเอง

๐บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) ยันไม่คิดขายหุ้น แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ (CAWOW) แม้ที่ผ่านมา Performance จะไม่ค่อยดี ไม่ว่าจะเป็นงบดุลหรือราคาหุ้นแต่ MAJOR ก็วางแผนจะเข้าไปบริหารให้งบดุลบริษัทดีขึ้น เนื่องจากธุรกิจสถานออกกำลังกายมีค่าใช้จ่ายและค่าเสื่อมราคาสูง ผลประกอบการโดยรวมออกมาจึงไม่ดีนัก และฉุดงบการเงินของ MAJOR ไปด้วย ...แบบนี้ไม่รู้ว่าจะเรียกว่ารักกันยืนยาวหรือไม่กล้าตัดขาดทุนดี

๐สุดท้ายเกาะกระดานขอลาแฟนๆ หลบร้อนไปสาดน้ำสงกรานต์สัก 5 วัน กลับมาพบกันใหม่สัปดาห์หน้า ขอให้ผู้อ่านมีความสุขตลอดเทศกาลสงกรานต์นี้นะครับ


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4