02 เมษายน 2552

หุ้นเช็คช่วยชาติ!!

หุ้นเช็คช่วยชาติ!!
[2 เม.ย. 52 - 02:12]


เช็คช่วยชาติ 2,000 บาท จำนวน 5.5 ล้านฉบับ สำหรับผู้ประกันตนที่มีรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท/เดือนที่ได้กระจายไปถึงมือประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศและกำลัง เริ่มมีการจับจ่ายใช้สอยแล้วนั้น

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า อุตสาหกรรมที่ได้รับผลดีมากที่สุดจากเช็คช่วยชาติคือพาณิชย์และอาหาร เพราะคาดว่าผู้บริโภคจะนำไปใช้ในการซื้อสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันเป็น หลัก ดังนั้นจึงแนะนำให้ซื้อหุ้น CPALL, BIGC และ CPF

ส่วนกรณีที่ BBL ประกาศลดดอกเบี้ยรอบใหม่ โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25-0.50% ยังผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3-12 เดือนลดลงเป็น 0.75-1.00% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR เป็น 6.00% มีผล 25 มี.ค. 52 ส่วนอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ทรงตัวที่ 0.50% นั้น

เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงเป็นข่าวบวกกับกลุ่มที่พักอาศัย แม้อาจไม่สามารถช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ แต่ดอกเบี้ยที่ลดและมาตรการลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมจะช่วยพยุงไม่ให้ยอด ขายหดตัวรุนแรงจนเกินไป ในทางกลยุทธ์แนะนำซื้อเก็งกำไรหุ้น AP เนื่องจากเป็นบริษัทที่มี Backlog สูง และจะขึ้น XD ปิดสมุดทะเบียนรายชื่อเพื่อจ่ายเงินปันผลวันที่ 7 พ.ค.นี้ ที่หุ้นละ 0.25 บาท , PS เนื่องจากสินค้าหลากหลาย มีต้นทุนการผลิตต่ำ แต่ขึ้น XD ไปแล้ว, LPN มี Backlog สูง จะขึ้น XD 2 เม.ย. จำนวนหุ้นละ 0.27 บาท

ส่วนกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในช่วงแรกของการลดดอกเบี้ยทั้งสองขา ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) จะลดลงก่อนเพราะรายได้ดอกเบี้ยลดลงเร็วกว่าต้นทุนทางการเงิน เนื่องจากเงินให้กู้ส่วนใหญ่อิงกับอัตราดอกเบี้ยลอยตัวแต่เงินฝากส่วนใหญ่ เป็นฝากประจำ 3-12 เดือน

แต่คาดว่าผลกระทบจากการลดลงของ NIM จะไม่รุนแรง และแบงก์พยายามหารายได้ค่าธรรมเนียมเข้ามาเสริม จึงให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มธนาคารพาณิชย์เป็น Neutral “ถือ” โดยหุ้น Top picks เป็น BBL และ KBANK.


อินเด็กซ์ 51

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4