02 เมษายน 2552

ขนส่ง-ท่องเที่ยว คึกครื้นรับสงกรานต์ AOT แรงรับยอดใช้สนามบินพุ่ง

AOT-THAI จุดพลุหุ้นขนส่ง โรงแรม ค้าปลีก คึกคักรับเทศกาลสงกรานต์
13 - 15 เม.ย.นี้ หลังคาดได้ประโยชน์เต็มๆ กูรูชี้เป็นผลบวกจิตวิทยาลงทุนดันราคาหุ้นซู่ซ่า แนะลุยได้เต็มสปีด ยกนิ้ว AOT-CPALL-CPN เจ๋ง

ก้าวย่างเข้าสู่เดือนเมษายน นับถอยหลังไม่กี่วันก็ถึงเทศกาลมหาสงกรานต์ ถึงคราวที่นักลงทุนต้องพักเบรกชั่วคราวจากตลาดหุ้นในช่วงปิดทำการวันหยุด ดัชนีตลาดหุ้นตั้งแต่ห้วงต้นเดือนเมษายนนี้จึงไม่มีท่าทีคึกคักเท่าไหร่นัก ขณะที่ปริมาณการซื้อขายยังคงบางเบาโดยคาดว่าจะต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อวัน แต่ท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นไทยที่เงียบเหงา ยังพบว่าราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่ง และท่องเที่ยวกลับโลดแล่นโดดเด่นขึ้นมาอย่างชัดเจนรับกระแสเทศกาลท่องเที่ยวสงกรานต์ 13 - 15 เมษายนนี้

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ซึ่งเป็นสายการบินของประเทศ ที่มักได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ที่ใช้ในการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ ก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหนาแน่นจนราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาปิดวันที่ 30 มีนาคม 2552 อยู่ที่ 8.60 บาท จากนั้นปรับเพิ่มสูงสุดถึงการซื้อขายวานนี้ (1 เมษายน 2552) ที่ 10.20 บาท ก่อนมาปิดที่ 9.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 3.14% มูลค่าการซื้อขาย 274.30 ล้านบาท

ขณะที่บริษัท อากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ผู้ประกอบการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็คึกคักทิศทางเดียวกัน หลังล่าสุดย้ายเที่ยวบินในประเทศกลับไปยังท่าอาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลง ประกอบการมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล ทำให้ยอดการใช้สนามบินเพิ่มมากขึ้น โดยราคาหุ้น AOT วานนี้ ขึ้นไปสูงสุดที่ 17.40 บาท ก่อนมาปิดที่ 17 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ 6.25% มูลค่าการซื้อขาย 274.30 ล้านบาท

ส่วนหุ้นบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS ในฐานะผู้ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงสายการบินก็ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากได้อานิสงส์จากปริมาณเติมน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยราคาวานนี้ปิดที่ 5.55 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท หรือ 2.78% มูลค่าการซื้อขาย 1.19 ล้านบาท

นอกจากนี้ หุ้นที่เกี่ยวกับโรงแรม ค้าปลีก และสินเชื่อส่วนบุคคลจากสถาบันการเงิน และที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-Bank) ก็ได้รับผลดีตามไปด้วย อาทิ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC และบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัวและมีแนวโน้มปลดพนักงานโรงแรมลงตามวิกฤษเศรษฐกิจซบ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นกับผู้ประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ส่วนใหญ่เต็มแล้ว เนื่องจากมีการจองห้องพักล่วงหน้า หลังมีการออกแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว และแคมเปญกระตุ้นยอดขายต่างๆ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายค่ายยังมีมุมมองที่ดีสำหรับการลงทุนในหุ้นกลุ่มคมนาคมขนส่ง ท่องเที่ยว และค้าปลีก เนื่องจากมีจิตวิทยาลงทุนโดยตรง หลังคาดว่าจะได้ประโยชน์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และดันให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น

ที่มา :efinancethai.com

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4