17 มีนาคม 2552

หุ้นไทยปีนี้แบบ W-Shape

บล. ทิสโก้มองหุ้นไทยปีนี้เคลื่อนไหวแบบ W-Shape เริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามาหนุนแล้ว

นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการบริหารและหัวหน้าสายงานวิจัย บล. ทิสโก้ กล่าวในรายการก้าวทันตลาดทุน ว่า ตัวเลขการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ที่จะประกาศในวันที่ 20 มีนาคม 2552 ยังมีแนวโน้มลดลงอีก 38-40% ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดในระยะสั้น โดยบล. ทิสโก้ยังคงมองว่า ดัชนีในไตรมาส 2/52 จะเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่อยู่ในภาวะตลาดหมี (Bear Market Rally) และดัชนีในปีนี้จะเคลื่อนไหวในรูป W (W Shape) โดยเชื่อว่าแม้ว่าจะมีการขายทำกำไรออกมาอีก ดัชนีก็ไม่น่าจะหลุดระดับ 400 จุด หรือมีช่วงขาลงจำกัดแล้ว

นายวิศิษฐ์กล่าวว่า การลงทุนวันนี้อาจมีการสลับลงทุนในหุ้นกลุ่มอื่น ๆนอกเหนือจากพลังงาน มากขึ้น เช่น อสังหาริมทรัพย์ และธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากยังเป็นหุ้นที่มีมูลค่าต่ำ ปันผลสูง และยังมีราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าเลิกกิจการ (Liquidation Value) เช่น บมจ. เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) และบมจ. แลนด์แอนด์ เฮ้าส์ (LH) และ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)

สำหรับปัจจัยที่บ่งชี้ว่านักลงทุนสามารถยอมรับความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้น ดังนี้

- ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนของหุ้นกู้และอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลปรับ ลดลง แสดงให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มเข้ามาลงทุนในหุ้นกู้มากขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่เป็นขาลง

- สภาพคล่องของสถาบันการเงินทั่วโลกเพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน ซึ่งอาจทำให้มีเงินไหลเข้ามาในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น

- ราคาน้ำมันในตลาดโลก แม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะตัดสินใจคงกำลังการผลิต แต่ราคาน้ำมันดิบโดยภาพรวมก็ยังเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/51

- ค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นประมาณ 160% จากไตรมาส 4/51 แม้ว่าหุ้นในหลายประเทศจะแตะระดับต่ำสุด

- ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น สังกะสี และทองแดงที่ใช้ทำวัตถุดิบต่าง ๆ ได้ปรับเพิ่มขึ้น

- แบบสำรวจภาคสนามพบว่า แนวโน้มธุรกิจของบริษัทต่าง ๆ ในเดือนมีนาคม 2552 เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เช่น ธุรกิจโรงแรมที่เริ่มมีอัตราการเข้าพักสูงขึ้น ส่วนธุรกิจขนส่ง หรือธุรกิจอื่น ๆ ก็มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/51

- นักลงทุนต่างชาติเริ่มเข้ามาในตลาดเงิน และเริ่มเปิด Long Position ในตลาดอนุพันธ์มากขึ้น ซึ่งคาดว่าตลาดน่าจะตอบสนองในทางบวก

- Money Channel โดยวาสิฏฐี อนุกูล Email: wasittee@set.or.th

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4