02 มีนาคม 2552

Gold Investment

คอลัมน์: Gold Investment: บันไดขั้นที่ 1 สู่ความสำเร็จในการลงทุนในทองคำ

โพสต์ทูเดย SECTION B 02/03/2009

โดย นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกล์

สภาพตลาดทองคำของไทยเราในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในช่วงวันที่ 23-27 ก.พ. 2552 ปรากฏว่าเป็นการปรับตัวของราคาทองคำต่างประเทศที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาทองคำที่ขึ้นไปแตะ 1,000 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 20 ก.พ. ของไทยสร้างกระแสตื่นเต้น เพราะราคาไปเริ่มเข้าสู้เป้าหมายสูงสุดของปีที่แล้วที่ 1,032 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ปรากฏว่ามีแรงเทขายทำกำไรอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 ก.พ. ทำให้ราคาทองคำต่างประเทศสาละวันเตี้ยลงมาบ้างจากระดับ 1,000 เหรียญสหรัฐ/ ออนซ์ ลงมาทีละสเต็ปที่ 980 เหรียญสหรัฐ/ ออนซ์ และถูกเทขายทะลุ 950 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ที่เป็นแนวรับสำคัญอีกครั้งหนึ่งในประมาณวันพุธที่ผ่านมา โดยไปทดสอบแนวรับด้านล่างที่ 930 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ราคาทองคำของไทยยังได้อานิสงส์ที่ดีของค่าเงินบาทที่ทะลุ 36 บาท/เหรียญสหรัฐ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาทองไทยไม่ลงเท่าไรนัก

วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำในช่วงวันที่ 2-6 มี.ค. 2552 ราคาทองคำเข้าสู่ภาวะปรับฐานหลังจากขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. ณ ขณะนี้เป็นการเทขายทำกำไรอย่าง ต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวรับสำคัญที่ระดับ 930 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ และ 920 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ตามลำดับ หากยังรักษาระดับเหนือระดับ 920 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ได้ ราคาจะสามารถใช้เวลาในการปรับฐานซัก 7-10 วัน ก่อนที่จะปรับเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้น ควรหาจังหวะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวมาบริเวณแนวรับดังกล่าว
แนวต้านด้านบนอยู่ระดับ 960 เหรียญ สหรัฐ/ออนซ์ และ 980 เหรียญสหรัฐ/ ออนซ์ ซึ่งยังมีแรงเทขายอย่างหนาแน่นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
บันไดขั้นที่ 1 สู่ความสำเร็จในการลงทุนในทองคำ ผมได้รวบรวมตำราที่ดี และเขียนโดยปรมาจารย์ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการลงทุนในตลาดโลก แบ่งเป็นบันได 7 ขั้นสู่ความสำเร็จในทองคำ จะค่อยๆ บรรยายไป ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 30 สัปดาห์ ในวันนี้จะขอกล่าวถึงขั้นตอนแรกของการลงทุนที่ดี คือ การรู้จักแบ่งสัดส่วนเงินลงทุนให้เข้ากับสภาวะของตัวท่านเอง ในแง่ของการรับความเสี่ยงของการขึ้นลงราคาทองคำ รวมทั้งสภาวะเงินออมที่มีจะต้องแบ่งแยกออกมาเพื่อการลงทุนให้ชัดเจน อย่าเอาเงินออมทั้งหมดมาลงทุน กล่าวโดยคร่าวๆ คือ คนที่ยังมีอายุน้อยในช่วง 25-40 ปี น่าจะรับความเสี่ยงได้มากกว่าคนสูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 55-70 ปี เพราะคนที่มีอายุมาก การลงทุนน่าจะต้องควบคุม ให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ จะต้องวิเคราะห์ตัวเองให้ดีว่าตัวเราเองยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับใด คร่าวๆ ตัวเลขในการลงทุนที่ดีคือประมาณ 50-80% ของเงินออม ผมขอย้ำว่า แต่ละท่านจะต้องพิจารณาสัดส่วนให้ดีให้เหมือนกับลักษณะนิสัยของตัวท่านเองใน การลงทุน

ผมจะกล่าวถึงรายละเอียดย่อยของบันไดขั้นที่ 1 ในฉบับหน้า เนื้อที่หมดแล้ว ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุนในทองคำ พบกับ MTS Gold Futures ซึ่งเป็นบริษัทของผมเองที่ได้รับอนุญาตให้เป็น Broker ซื้อขาย Gold Futures ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. 2552 ติดต่อเปิดบัญชีได้ที่เบอร์โทร. 02-226-2323 และ www.mtsgold.co.th

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4