16 มีนาคม 2552

โอเปคมีมติคงเพดานการผลิต

น้ำมัน NYMEX ร่วง 2.40 ดอลล์เช้านี้ หลังโอเปคมีมติ คงเพดานการผลิต





สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลงกว่า 5% ในช่วงเช้านี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ตัดสินใจคงเพดานการผลิตในระดับปัจจุบันเอาไว้ แต่จะประเมินสถานการณ์ในตลาดน้ำมันและทบทวนเพดานการผลิตอีกครั้งในการประชุม ครั้งต่อไปวันที่ 28 พ.ค.

ณ เวลา 7.40 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.40 ดอลลาร์ หรือ 5.2% แตะที่ 43.85 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 46.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตในปัจจุบันเอาไว้จนถึงเดือนพ.ค.และจะมี การประเมินสถานการณ์ในตลาดพลังงานและเพดานการผลิตอีกครั้งในการประชุมครั้ง ต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 28 พ.ค.นี้ โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากชาติสมาชิกตัดสินใจลดเพดานการผลิตลง 4.2 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อปีที่แล้ว เพื่อสกัดกั้นราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก

โอมาร์ อิบราฮิม โฆษกโอเปคกล่าวภายหลังการประชุมว่า ในช่วงต้นของการประชุมนั้น โอเปคได้หยั่งเสียงชาติสมาชิกว่าต้องการลดเพดานการผลิตในปัจจุบันลงหรือไม่ และประเมินปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในปัจจุบัน จากนั้นจึงมีมติให้คงเพดานการผลิตเอาไว้ที่ระดับปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม โอเปคจะต้องประเมินสถานการณ์ในตลาดน้ำมันอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปวัน ที่ 28 พ.ค.

"นักลงทุนส่วนใหญ่ประหลาดใจที่โอเปคไม่ดำเนินการใดๆใน การประชุมครั้งนี้ ทั้งๆที่ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก จึงได้ตัดสินใจเทขายสัญญาน้ำมันดิบทันที และทำให้บรรยากาศการซื้อขายในช่วงเช้านี้ซบเซาลงมาก" โทบี ฮัสซัล นักวิเคราะห์ด้านวิจัยพลังานจาก Commodity Warrants Australia Pty ในซิดนีย์กล่าว

ที่มา:สำนักข่าวอินโฟเควสท์

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4