30 มีนาคม 2552

คว่ำแผนช่วยเหลือจีเอ็ม-ไครส์เลอร์

คณะทำงาน"โอบามา"มีมติคว่ำแผนช่วยเหลือจีเอ็ม-ไครส์เลอร์

IQ ข่าวเศรษฐกิจ 30/03/2009 13:35:05

คณะทำงานเฉพาะกิจด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐมีมติคัดค้านแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และบริษัทไครสเลอร์ โดยให้เหตุผลว่าค่ายรถยนต์ทั้งสองไม่ได้นำเสนอแผนปรับโครงสร้างที่น่าเชื่อถือถึงขนาดทำให้กิจการดำรงอยู่ต่อไปได้ และคาดว่าค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอาจดำเนินกิจการต่อไปได้เพียง 2 เดือนเท่นั้น

คณะทำงานระบุว่า ไครส์เลอร์ไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามแผนการปัจจุบันได้ แม้รัฐบาลให้เวลา 30 วันในการควบรวมกิจการกับบริษัท เฟียต เอสพีเอของอิตาลี และเสนอว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 6 พันล้านดอลลาร์หากบริษัทสามารถทำข้อตกลงกับเฟียตได้ก่อนเวลาที่กำหนด แต่หากไครสเลอร์ไม่สามารถควบรวมกิจการกับเฟียตได้ รัฐบาลก็จะตัดความช่วยเหลือทันที

ส่วนกรณีของจีเอ็มนั้น คณะทำงานให้เวลา 60 วันในการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน พร้อมกับวางเงื่อนว่าซีอีโอของจีเอ็มควรจะลาออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และคณะที่ปรึกษาระดับสูงระบุว่า บริษัทรถยนต์ในสหรัฐไม่มีคุณสมบัติมากพอที่จะผ่านการพิจารณาและประชาชนผู้เสียภาษีจะไม่ยอมจ่ายเงินภาษีอีกหลายพันล้านดอลลาร์เพื่ออุ้มบริษัทรถยนต์ไปตลอดกาล โดยเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า "จีเอ็มและไครส์เลอร์ และบริษัทรถยนต์ทุกแห่งในสหรัฐต้องกล้าหาญที่จะใช้มาตรการเชิงรุก รวมถึงการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อให้บริษัทสามารถอยู่รอดได้ และบริษัทรถยนต์จะต้องเคลื่อนไหวมากกว่านี้จึงจะมีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ปัจจุบัน พวกเขายังพยายามไม่มากพอ"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาจะแถลงการณ์เรื่องการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 22.00 น.คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

ด้านจีเอ็มประกาศในวันนี้ว่า ริค วาโกเนอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ได้ลาออกจากตำแหน่งตามคำขอของคณะทำงานประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ต้องทำก่อนการปรับโครงสร้างภายในบริษัท พร้อมกันนี้ จีเอ็มได้แต่งตั้ง ฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดำเนินงานคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ โดยจะมีผลในทันที สำนักข่าวเอพีรายงาน

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4