16 มีนาคม 2552

นายกรัฐมนตรีจะเยือนจีน

นายกรัฐมนตรีเยือนจีนเจรจาการค้าการลงทุน ปลายเดือนนี้


กรุงเทพฯ 15 มี.ค. - นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการเดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะ ช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ จะมีการเจรจาเรื่องการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ จีนขอให้ดำเนินการตามแผนงานที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้การดำเนินงานมีความคืบหน้าและต่อเนื่อง และนำไปสู่ข้อตกลงร่วมกันว่าในปี 2554 จะมีปริมาณการค้ามูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มีโครงการต่าง ๆ ของจีนเข้ามาลงทุนในไทยเป็นมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทย จำนวน 3 ล้านคน

“ที่ผ่านมาไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และได้มีการลงนามในข้อตกลงต่าง ๆ ร่วมกัน ซึ่งจีนเห็นว่าแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง แต่ต้องการให้ข้อตกลงเป็นไปตามเดิม โดยในการเดินทางของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะให้ความสำคัญและยืนยันในข้อตกลงที่เคยมีไว้ในอดีต เพราะถือว่าเป็นข้อตกลงที่ได้รับประโยชน์ร่วมกัน” นายวีระชัย กล่าว

ทั้งนี้ จากการเดินทางไปเยือนจีนร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันจากจีนชัดเจนว่า ไม่มีนโยบายกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่ไทยเตรียมจัดงานแสดงสินค้าเกษตรโดยเฉพาะผลไม้ใน 5 เมืองหลัก เช่น เป่จิง ซีอัน ต้าเหลียน เทียนจิน เป็นต้น ในปลายเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดสินค้าผลไม้ของไทยโดยเฉพาะลำไย ซึ่งจะใช้งบประมาณ 85 ล้านบาท ขณะที่จีนมีนโยบายชัดเจนที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงให้ความสนใจในการลงทุนขนาดใหญ่ในไทย โดยเฉพาะโครงการสาธารณูปโภค ที่สำคัญจีนยังสนับสนุนเงินกู้จำนวน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับไทยโดยมีเงื่อนไขที่ผ่อนปรนอีกด้วย

ส่วนการท่องเที่ยวนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเร่งให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นตลาดหลัก โดยต้องจัดลำดับความสำคัญและคำนึงเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้มาก ที่สุด


ที่มา:สำนักข่าวไทย

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4