27 มีนาคม 2552

แนะจับตากลุ่มรับเหมา

บล. ซีมิโก้แนะจับตากลุ่มรับเหมา
หลังมีลุ้นกำไรฟื้นตัวจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ แนะลงทุน STEC


วราภรณ์ วิบูลย์คณารักษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซีมิโก้ กล่าวผ่านรายการก้าวทันตลาดทุน ว่าหุ้นไทยมีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ โดยยังคงต้องติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ยังมีการชุมนุมของกลุ่มคน เสื้อแดงที่จะมากระทบต่อภาวะการลงทุนได้ ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตลอดจนการเข้ามาแก้ไขปัญหาในภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง เริ่มทำให้นักลงทุนคลายกังวลในสถานการณ์มากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อหุ้นไทยด้วย

สำหรับเช็คช่วยชาติมูลค่า 2,000 บาท ที่จะมอบให้กับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือนนั้น เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายได้ในระยะสั้น และหลังจากนั้นก็ยังต้องติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีก็ได้อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาแล้วที่ 1.56 ล้านล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเป็นการมุ่งลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหากทำได้ตามเป้าหมายก็จะส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยได้

บล. ซีมิโก้มองว่า หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลดีจากแผนการใช้เงินลงทุนใน โครงการขนาดใหญ่ได้ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าหุ้นกลุ่มนี้จะมีกำไรที่ฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในปี 2552 โดยหุ้นบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ที่มีงานในมือ 1.2 หมื่นล้านบาท และจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ที่ 9 พันล้านบาท และยังมีโอกาสได้รับงานประมูลใหม่ 1.2 - 1.5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ ประกอบกับการส่งมอบงาน Airport Railed Linked ที่มีกำไรขั้นต้นต่ำออกไป ตลอดจนราคาวัสดุก่อสร้างที่อ่อนตัวลง ก็จะส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของ STEC ดีขึ้นได้ในปีนี้

นอกจากนี้ STEC ยังอยู่ระหว่างเสนอผู้ถือหุ้นเพื่อนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นไปล้างขาดทุนสะสม ซึ่งหากดำเนินการได้ จะทำให้ STEC เริ่มจ่ายปันผลได้ในปีนี้ โดยคาดว่าอาจจะให้อัตราผลตอบแทนจากการจ่ายปันผลที่ 2-3%

บล. ซีมิโก้ให้ราคาที่เหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐานของหุ้น STEC ไว้ที่ 3.70 บาท

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4