29 มีนาคม 2552

รอดูตัวเลขเศรษฐกิจ

บล. พัฒนสินแนะรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์หน้ากำหนดชะตาตลาดหุ้นไทย

ถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวใน Money Channel ว่า นักลงทุนต่างชาติไม่สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพราะยังมีตลาดหุ้นในภูมิภาค เช่น ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่น่าสนใจมากกว่า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงไม่แรง และค่าเงินบาทก็อ่อนค่าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคนี้

ถนอมศักดิ์บอกว่า ขณะนี้มุมมองที่นักลงทุนมีต่อตลาดหุ้นไทยแตกต่างกันใน 2 ประเด็น

คือมีทั้งกลุ่มที่มองว่า ดัชนีได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และเริ่มมองเป้าหมายถัดไปของดัชนีที่ 468-480 จุด

ส่วนอีกกลุ่มคือคือกลุ่ม Bear Market Rally หรือมองว่าเริ่มฟื้นตัวจากภาวะที่ซบเซา ซึ่งเชื่อว่าดัชนีจะขึ้นไปแตะ 450 จุดแล้วจะลดลง ซึ่งมุมมองที่ต่างกันทำให้เกิดภาวะที่ไม่กล้าซื้อและไม่กล้าขาย

ในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งถนอมศักดิ์เชื่อว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และจะมีการเข้าซื้อพันธบัตรเหมือนอย่างที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ปฏิบัติ ซึ่งจะส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่า และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และส่งผลไปยังสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะน้ำมันที่ราคาน่าจะปรับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ไทยจะประกาศตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนมี.ค.ออกมาในสัปดาห์หน้าเช่น กัน ซึ่ง บล.พัฒนสินมองว่า จะติดลบ 0.3% และน่าจะส่งผลต่อเนื่องให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยหุ้นที่จะได้รับประโยชน์ คือกลุ่มธนาคาร และกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อย่าง บมจ. พฤกษาเรียลเอสเตท (PS)

ส่วนทางสหรัฐฯก็จะมีการประกาศตัวเลขดัชนีภาคการผลิต อย่าง ISM Manufacturing Index ที่น่าจะส่งผลต่อภาวการณ์ซื้อขายอย่างมาก โดยหากลดลง หุ้นก็จะลดลงตาม และดัชนีตลาดหุ้นไทยอาจลดลงไปแตะ 430 จุด แต่ถ้า ISM Index เพิ่มขึ้น ก็อาจทำให้ดัชนีพุ่งขึ้นแรงได้เช่นกัน

สำหรับปัจจัยการเมือง ถนอมศักดิ์มองว่า จะกระทบกับตลาดหุ้นก็ต่อเมื่อเกิดผลบานปลาย หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่ชัดเจนปรากฎขึ้น


ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่ 440.81 จุด เพิ่มขึ้น 1.41 จุด มูลค่าการซื้อขาย 6,128.025 ล้านบาท

- นักลงทุนสถาบันขายสุทธิ 302.58 ล้านบาท
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 712.91 ล้านบาท
- นักลงทุนรายย่อยขายสุทธิ 410.34 ล้านบาท

-Money Channel โดย สุจิตรา สินทวีวงศ์

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4