23 มีนาคม 2552

ดัชนีหุ้นไทยมีลุ้น 500 จุด

บล. ทิสโก้ชี้ดัชนีหุ้นไทยมีลุ้นแตะ 500 จุด
แนะลงทุน HMPRO เพื่อรับปันผล หลังยอดขายยังแกร่ง

นายชัยพัชร ธนวัฒโน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดทุน บล. ทิสโก้ กล่าวในรายการก้าวทันตลาดทุน ว่า ดัชนีหุ้นไทยในวันนี้ น่าจะได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มพลังงาน และเนื่องจากดัชนีในไตรมาส 2/52 ยังมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้ (Bear Market Rally) ทำให้มีการซื้อขายในตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้หุ้นไทยมีแนวโน้มขึ้นไปแตะ 500 จุด แต่ก็จะเกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ เพียง 1 ไตรมาสเท่านั้น และการที่นักลงทุนต่างชาติยังไม่ได้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากนัก จึงยังไม่มีแรงขายออกมา

ส่วนการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีแผนจะซื้อพันธบัตรระยะยาว ก็น่าจะทำให้สภาพคล่องในระบบการเงินสหรัฐฯดีขึ้น และจะกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นไทย เนื่องจากจะมีการโยกเงินเข้าไปในตลาดที่มีค่าเงินแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่า เงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ไม่น่าจะมีผลต่อหุ้นไทยมากนัก

บล. ทิสโก้แนะนำให้ลงทุนหุ้นบมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) โดยมองว่าเป็นหุ้นที่จะได้รับผลดีจากการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และยอดขายในไตรมาส 1/52 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากจากการจัดงาน โฮมโปร เอ็กซ์โปร ส่วนการที่มีลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีบ้านอยู่แล้วเป็นสัดส่วนถึง 70% ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้แม้ว่าเศรษฐกิจและยอดขายบ้านใหม่จะไม่ดีนัก เพราะเชื่อว่า จะต้องมีการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ HMPRO ยังมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง เนื่องจากมีอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุนที่ 0.4 เท่า แม้ว่าจะมีการขยายสาขาใหม่ 3-4 แห่งต่อปี โดยกำไรสุทธิของ HMPRO ปี 2552 อาจปรับลดลงเล็กน้อยจากภาวะเศรษฐกิจ และจากฐานกำไรที่สูงมากในปี 2551 และแม้ว่าราคาหุ้น HMPRO ในขณะนี้ได้ปรับเพิ่มขึ้นมาสะท้อนเงินปันผลที่ 0.35 บาทต่อหุ้น โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 16 เมษายน 2552 แต่ก็เชื่อว่าราคาหุ้นจะไม่ปรับลดลงไปมากหากขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะยอดขายและกำไรยังมีแนวโน้มที่ดี

บล. ทิสโก้ให้ราคาที่เหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐานของหุ้น HMPRO ไว้ที่ 4.30 บาท





0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4