11 มีนาคม 2552

หุ้นสหรัฐพุ่งกว่า 300 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งกว่า 300 จุด มากสุดในรอบปีนี้
สหรัฐ 11 มี.ค. - ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบปีนี้จากข่าวดีเรื่องผลประกอบการน่าพอใจของซิตี้กรุ๊ป

ปิดการซื้อขายตลาดหุ้นสหรัฐ นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารและสถาบันการเงินหนาแน่น หลังจากซิตี้กรุ๊ปออกแถลงการณ์ระบุว่า ผลประกอบการของธนาคารในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีกำไร และคาดว่าผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้จะถือเป็นผลประกอบการที่ดีที่สุดของธนาคารนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปี 2550 เป็นต้นมา ฉุดให้มีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มบลูชิพ และกลุ่มอื่น ๆ เช่นกัน

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 2.19 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 14 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.39 พันล้านหุ้น

ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นขานรับนายวิกรม บัณฑิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ที่เชื่อมั่นว่า ซิตี้กรุ๊ปจะสามารถทำกำไรได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่ธนาคารสามารถทำกำไรได้ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งเป็นกำไรก่อนการตัดหนี้เสียหรือลดมูลค่าทรัพย์สินในบัญชี

นายบัณฑิตได้เขียนถึงพนักงานซิตี้กรุ๊ปว่า ธุรกิจของธนาคารตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้แข็งแกร่ง โดยธนาคารสามารถทำกำไรได้ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ และกำลังจะมีผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีที่สุดนับตั้งไตรมาสสามของปี 2550 หลังจากซิตี้กรุ๊ปประสบกับภาวะผลประกอบการขาดทุนเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.75 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงห้าไตรมาส โดยไตรมาสหลังสุดที่ธนาคารมีกำไรคือไตรมาสสามปี 2550 ด้วยผลกำไร 2.1 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
ที่กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเมื่อวานนี้ว่า "บริษัทยักษ์ใหญ่ หรือ กลุ่มบริษัทที่ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มนั้น จำเป็นต้องได้รับการกำกับดูแลที่เข้มงวดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง" ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้สอดคล้องกับการที่รัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรสเตรียม "ยกเครื่อง" ยุทธศาสตร์ต่างๆที่จะนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ด้านราคาน้ำมันดิบ ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.36 ดอลลาร์สหรัฐ ไปปิดที่ระดับ 45.71 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ทำให้หลังปิดตลาด ดัชนีหุ้นดาวโจนส์พุ่งขึ้น 379.44 จุด หรือ 5.8% มากที่สุดในรอบปีนี้ ปิดที่ระดับ 6,926.49 จุด แนสแดคปิดที่ระดับ 1,358.28 จุด เพิ่มขึ้น 89.64 จุด หรือ 7.1% และเอสแอนด์พีปิดที่ระดับ 719.60 จุด เพิ่มขึ้น 43.07 จุด

ที่มา : สำนักข่าวไทย
สำนักข่าวอินโฟเควสท์

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4