29 มีนาคม 2552

ทองคำปิดร่วง $16.8

ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก:
ดอลล์แข็ง ฉุดทองคำปิดร่วง $16.8

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงิน ยูโร เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะลดดอกเบี้ยและเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 923.2 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 16.8 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 35.7 เซนต์ ปิดที่ 13.2630 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งอบเดือนพ.ค.ดิ่งลง 1.9 เซนต์ ปิดที่ 1.8360 ดอลลาร์/ปอนด์

เจมส์ สตีล นักวิเคราะห์จากธนาคาร HSBC ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า สัญญาทองคำได้รับปัจจัยลบจากค่าเงินดอลลาร์ที่พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีอาจเดินตามรอยรัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นในการ เข้าซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้สกุลเงินยูโรหมุนเวียนในระบบการเงินของ ยุโรปมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนก.พ.ขยับขึ้นเพียง 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 1% ในเดือนม.ค. และจากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคยังคงมีมุมมองในด้านลบต่อเศรษฐกิจ

ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลประจำเดือนก.พ.ลดลง 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 4 ครั้งภายในระยะเวลา 5 เดือน และสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้ภาคเอกชนเลย์ออฟพนักงานอย่าง ต่อเนื่อง

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4