18 สิงหาคม 2552

คาดได้ข้อสรุปปรับโครงสร้างการรถไฟฯ

คาดได้ข้อสรุปปรับโครงสร้างการรถไฟฯ ในอีก 2 สัปดาห์
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) บอกว่า แนวทางการปรับโครงสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สหภาพแรงงาน รฟท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ และสามารถรายงานต่อที่ประชุม คณะรัฐมนตรี ภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนการเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ น่าจะเริ่มทดลองวิ่งรถได้ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ หากขั้นตอนการเจรจาสามารถตกลงกันได้ โดยไม่เกิดการประท้วงขึ้น




ผู้อำนวยการ สคร. ย้ำว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการปรับปรุงโครงสร้าง รฟท. เพื่อรองรับเม็ดเงินกระตุ้นการลงทุนตามแผนไทยเข็มแข็ง ซึ่งหากยังไม่ดำเนินการก็จะทำให้แผนการลงทุนล่าช้าออกไป นอกจากนี้ยังจะส่งผลต่อเจ้าของเงินกู้ที่จะปล่อยให้แก่ รฟท. ด้วย

ทั้งนี้ในการปรับโครงสร้าง รฟท. ยังมีความขัดแย้งภายใน โดยเฉพาะในส่วนการดำเนินการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่ทาง ผู้บริหารต้องการให้มีการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดำเนินการ เพื่อให้มีผู้เชี่ยวชาญมาเดินรถ แต่ทางสหภาพ ต้องการที่จะให้ตั้งเป็นหน่วยธุรกิจและให้พนักงาน รฟท. เป็นผู้เดินรถ



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4