03 สิงหาคม 2552

คาดตัวเลขว่างงานสหรัฐ เดือนก.ค.ลดลง

นักวิเคราะห์คาดตัวเลขว่างงานสหรัฐ
เดือนก.ค.ลดลง 325,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขว่างงานนอกภาคการเกษตรา (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐ จะลดลงในอัตราที่ช้าลง หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงน้อยเกินคาดในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงของสหรัฐใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว


ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.จะลดลง 325,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ทรุดตัวลง 467,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนดังกล่าวจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.6%

คอนราด เดอควาดอส หัวหน้านักวิเคราะห์จาก RDQ Economics ในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.ของสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวในอัตราที่ช้าลง หลังจากทางการสหรัฐเผยจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐหดตัวลงในอัตรา 1%ต่อปี น้อยกว่าที่คาดว่าจะหดตัว 1.5% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของสหรัฐ ใกล้จะสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนที่ลดการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส กรุ๊ป จะส่งผลให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ระดับ 9.6% ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10% ในเร็วๆนี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4