09 กรกฎาคม 2552

แบงก์Q2ไม่สดใสรอลุ้นครึ่งปีหลัง

โบรกฯชี้ผลประกอบการแบงก์Q2ไม่สดใสรอลุ้นครึ่งปีหลัง


ผลประกอบการแบงก์ Q2/52 ยังไม่สดใส นักวิเคราะห์ชี้สินเชื่อยังไม่ฟื้น คุณภาพสินทรัพย์ลดตามภาวะเศรษฐกิจ กดดันสำรองสูงขึ้น หวังวิกฤตการเงินสงบครึ่งปีหลังบรรยากาศเริ่มดี หนุนผลดำเนินงานผงกหัว

ชื่อ:  Bank.jpg ครั้ง: 251 ขนาด:  13.6 กิโลไบต์

นางสาวอุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ประเมินผลประกอบการธนาคารกรุงเทพว่า ไตรมาส 2/52 จะมีกำไร 4.49 พันล้านบาท ลดลง 7.8% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ซึ่งลดลงจากรายได้ดอกเบี้ยที่หดตัวตาม ธุรกรรมสินเชื่อที่ลดลงต่อเนื่อง 3% (QoQ) ขณะที่ลูกค้ารายใหญ่และเอสเอ็มอีมีการ คืนหนี้ในระดับสูง ประกอบกับมีการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.125% ในช่วงปลายเดือน พ.ค.แต่ฐานเงินฝากไม่ได้ลดลง ทำให้คาดว่าส่วนต่างดอกเบี้ยจะลดลงเหลือ 2.82%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกรุงเทพซึ่งมีขนาดใหญ่สุด น่าจะได้เปรียบด้านโอกาสเข้าไปมีส่วนประมูลสินเชื่อของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ และการเริ่มประมูลโครงการ จะทำให้ธนาคารได้รับผลบวกจากความต้องการสินเชื่อของธุรกิจรับเหมารายใหญ่

นายวรวัฒน์ สายสุพัฒน์ผล ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมินในส่วนของธนาคารกรุงไทยว่า 5 เดือนแรกที่ผ่านมา สินเชื่อของกรุงไทยขยายตัวโดดเด่น 4.5% แต่ด้วย NPL ที่ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 6 พันล้านบาท ส่งผลให้ธนาคารต้องมีภาระสำรองเพิ่มขึ้นเป็น 3 พันล้านบาท จากปกติ 1.5 พันล้านบาท รวมถึงไตรมาสนี้ไม่มีเงินปันผล จากกองทุนวายุภักษ์ กำไรสุทธิโดยรวมน่าจะลดลง 12% (QoQ) อยู่ที่ 2.3 พันล้านบาท แต่เพิ่มขึ้น 29% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว (YoY)

ด้าน บล.ซิกโก้ ประมาณการกำไรสุทธิของธนาคารกสิกรไทยที่ 3.24 พันล้านบาท ลดลง 16.7% (QoQ) และ 20.4% (YoY) เนื่องจากค่าใช้จ่ายตั้งสำรองหนี้สูญ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.3% จากไตรมาส 2/51 รวมถึงรายได้ดอกเบี้ยตามธุรกรรมสินเชื่อและดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปรับตัวลดลง ส่วนธนาคารทหารไทย คาดจะสำรองสูงถึง 3.2 พันล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 1.7 พันล้านบาท

ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ บล.เคที ซีมิโก้ คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 4.9 พันล้านบาท ลดลง 12% (QoQ) จากการไม่มีปันผลจากกองทุนวายุภักษ์ ส่วนต่างดอกเบี้ยที่ลดลงราว 0.10% เหลือ 3.4% ตามการปรับตัวลงของดอกเบี้ยเงินกู้ และรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงตามธุรกรรมสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเติบโตอย่างระมัดระวังตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2551 เป็นต้นมา เมื่อเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัว คาดว่าธนาคารจะปรับกลยุทธ์ยอมรับความเสี่ยงมากขึ้น และได้เห็นการเติบโตของสินเชื่อและรายได้ดีขึ้นในครึ่งหลังของปี

ส่วนธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดว่าจะมีกำไร 1.03 พันล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก แต่ลดลง 49% (YoY) เนื่องจากส่วนต่างดอกเบี้ยลดลง 0.40% ขณะที่ค่าใช้จ่ายดำเนินงานภาษี และการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น 7% 42% และ 25% ตามลำดับ แต่หากการบริโภคในประเทศฟื้นตัวจะเป็นปัจจัยบวก เนื่องจากธนาคารมุ่งเน้นธุรกิจด้านรายย่อยที่ให้ผลตอบแทนสูง


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4