05 มิถุนายน 2552

THCOM : ลุ้นเซ็นสัญญากับอินเดีย

THCOM : ลุ้นเซ็นสัญญากับอินเดีย


อินเดีย...สัญญากับอินเดียใกล้เป็นความจริง: ผู้บริหารบริษัทไทยคอม (THCOM) ค่อนข้างมั่นใจว่าการเจรจาระหว่างรัฐบาลอินเดีย คู่ค้าและ iPSTAR ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงแล้ว หลังการเลือกตั้งที่ประเทศอินเดียเสร็จสิ้นลงเมื่อปลายเดือนก่อน โดยสัญญาเหลือเพียงการพิจารณารายละเอียดด้านกฎหมายเท่านั้น โดยผู้บริหารคาดว่าบริษัท จะสามารถเซ็นสัญญากับทางรัฐบาลอินเดียได้อย่างเร็วคือต้นไตรมาส 4 ปีนี้ และข้อดีของข้อตกลงนี้คือ บริษัทฯ สามารถทยอยรับรู้รายได้จากการเซ็นสัญญาได้ทันทีในปีนี้


จีน...เตรียมเซ็นสัญญากับ China Telecom ทำธุรกิจร่วมกันอย่างเป็นทางการ: หลังจากรัฐบาลจีนได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจสื่อสารและเทคโนโลยีตลอดปีที่ผ่านมา มีการควบรวมกิจการกันทำให้จำนวนผู้ให้บริการเหลือเพียง 3 รายจากเดิม 6 ราย โดย China SatCom ที่มี China Telecom เป็นพันธมิตรกับ iPSTAR นั้น ได้รวมกิจการดาวเทียมและโทรทัศน์ทั้งหมดเข้ามาไว้ด้วยกัน การทำงานจึงราบรื่นขึ้นมาก

ช่วงแรก iPSTAR จะเน้นบริการด้านโทรศัพท์ทางไกลในชนบทก่อน เนื่องจากความต้องการมีสูงมากในแต่ละมณฑลในจีน ขณะที่คาดหวังความร่วมมือกับ China Telecom ในการขยายบริการ Internet Broadband ผ่านฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของ China Telecom และโครงการรัฐเกี่ยวกับระบบการเตือนภัย ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะผูกตลาดที่ฟิลิปปินส์, อินโดฯ และมาเลย์ เข้าไว้ด้วยกัน (รวม 19% ของ Total capacity ของ iPSTAR) เร่งทำตลาดรายย่อย และเมื่อรวมกับตลาดในอินเดียและจีน ทำให้ iPSTAR มีฐานลูกค้าในมือเกือบ 50% ของประชากรโลก
2H09 เร่งผลักดันการใช้ Bandwidth บน iPSTAR-มือถือในอินโดจีนเติบโตดีมาก: อย่างที่เราได้เคยนำเสนอไว้ในรายงานเกือบทุกฉบับ ว่าการทำตลาด iPSTAR นับจากนี้ จะมุ่งเน้นปริมาณการใช้ Bandwidth บน iPSTAR มากกว่าการเร่งยอดขายอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ (UT) ซึ่งมีมาร์จินต่ำ ขณะที่รายได้ที่เกิดจากการใช้ Bandwidth ที่มีต้นทุนการดำเนินงานเพียง 20% ทำให้อัตรากำไรสูงกว่ามาก

ผู้บริหารย้ำว่าในช่วงครึ่งหลังของปี จะเน้นนโยบายการใช้ Bandwidth ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการทำงามร่วมกับภาครัฐให้มากขึ้น โดยเฉพาะตลาด Australia New Zealand และไทย ที่มีฐานลูกค้าที่ใช้บริการ iPSTAR อยู่แล้ว เช่นเดียวกับตลาดที่ญี่ปุ่นที่ช่วงแรกได้มีการให้ทดลองการใช้งานบน iPSTAR ไปแล้ว โดยผู้บริหารคาดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านรายได้ชัดเจนขึ้นใน 3Q09

ส่วนธุรกิจการให้บริการมือถือในลาวและกัมพูชา จะเติบโตแบบก้าวกระโดดหลังเปิดให้บริการ 3จี เต็มที่ โดยจะมุ่งเน้นการส่งเสริมการใช้งานด้านข้อมูลให้มากขึ้นเพื่อผลักดันรายได้จากการให้บริการด้าน Non-voice ให้เติบโตเร็วขึ้น และแม้ว่าช่วงที่ผ่านมาการแข่งการให้บริการมือถือ โดยเฉพาะในกัมพูชา (Mfone) จะมีการแข่งขันรุนแรงมากจากการตัดราคาของผู้ให้บริการรายเล็ก แต่คุณภาพของเครือข่ายที่ไม่สามารถรองรับการใช้งานให้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ลูกค้ายังคงไหลเข้ามายัง Mfone อย่างต่อเนื่อง

คงประมาณการ-ราคาเป้าหมาย: เรายังคงประมาณการเชิงอนุรักษนิยม ด้วยอัตราการใช้งานบน iPSTAR ในปีนี้ที่ 12% (ไม่รวมจีนและอินเดีย) ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในปี 2013 ที่ 30% หลังคาดว่าตลาดจีนและอินเดียจะทยอยเปิดให้บริการและทยอยสร้างรายได้ (ผู้บริหารคาด U-rateบน iPSTAR จะอยู่ที่ 15% กรณีรวมจีนและอินเดียและจะเพิ่มเป็น 30% ในปี 2010)
เราคาดว่า THCOM จะพลิกมีกำไรปรกติได้ราว 385 ล้านบาท (EPS 0.35 บาท) ในปี 2010 (จากเดิมคาดว่าจะมีกำไรปรกติในปี 2009 แต่จากต้นทุนการย้ายลูกค้า T-1 ไปยัง T-5 เกือบ 40 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการทำตลาด iPSTAR ที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดตลาดในแถบเอเชียเพิ่มขึ้น อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน เราจึงคาดว่า THCOM จะยังมีผลขาดทุนปรกติเล็กน้อยราว 53 ล้านบาท หรือ -0.05 บาท/หุ้น) โดยราคาหุ้นที่เหมาะสมภายใต้สมมติฐานดังกล่าวจะอยู่ที่ 6.44 บาท/หุ้น (มูลค่าทางบัญชีที่ 14.7 บาท/หุ้น)

ระยะสั้น แนะนำ “เก็งกำไร” จากข่าวการเซ็นสัญญากับอินเดียที่ใกล้บรรลุใน 4Q09 แต่สำหรับการลงทุนระยะยาวแล้ว การที่ราคาหุ้น THCOM ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาที่ปรับตัวขึ้นมากถึง 36% (แม้ว่ายังมีส่วนต่างจากมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ถึง 53%) กอปรกับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนในการเซ็นสัญญากับอินเดียที่อาจถูกเลื่อนออกไปอีก จากที่คาดไว้ในช่วงต้น 4Q09 รวมทั้งการทำการตลาดในจีนที่ยังไม่คืบหน้า ระยะยาวเราจึงแนะนำเพียง “ถือ”

ที่มา..บล.สินเอเซีย


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4