08 มิถุนายน 2552

หลังตัวเลขจ้างงานลดลงน้อยเกินคาด

นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นนิวยอร์กเดินหน้าต่อสัปดาห์นี้ หลังตัวเลขจ้างงานลดลงน้อยเกินคาด

นักวิเคราะห์ในย่านวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะยังคงเคลื่อนไหวในแดนบวกสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือพ.ค.ปรับตัวลดลง 345,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่คาดว่าจะร่วงลง 520,000 ตำแหน่ง สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐกำลังทุเลาลง

อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานเดือนพ.ค.ของสหรัฐที่พุ่งขึ้น 9.4% มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 9.2% ทำให้นักวิเคราะห์บางคนมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นในเร็วๆนี้ และอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงเช่นนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

จอห์น ซิลเวีย หัวหน้านักวิเคราะห์จากวาโชเวีย คอร์ป กล่าวว่า "แม้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐเริ่มบรรเทาลงเนื่องจากจำนวนคนตกงานในสหรัฐเริ่มลดน้อยลง ประกอบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ชาวอเมริกันก็ยังคงจับจ่ายน้อยลงและออมเงินมากขึ้น นอกจากนี้ มูลค่าบ้านหดตัวลงและบริษัทหลายแห่งรวมถึงเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ปลดพนักงานจำนวน ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะทำให้กระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้าลง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


อินโฟเควสท์

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4