30 มิถุนายน 2552

น้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.33

ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:
น้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.33

หลังจีนประกาศเพิ่มน้ำมันในคลังสำรอง

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) หลังจากรัฐบาลจีนประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ และจากข่าวที่ว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในไนจีเรียปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ที่บริเวณชายฝั่งของไนจีเรีย

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดบวก 6.13 เซนต์ ปิดที่ 1.9358 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.ปิดบวก 5.32 เซนต์ ปิดที่ 1.7835 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท อลารอน เทรดดิ้ง ในเมืองชิคาโก กล่าวว่า "สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์อีก 60% ซึ่งคลังสำรองประเภทนี้แตกต่างจากคลังสำรองทั่วไปเพราะรัฐบาลต้องกักเก็บน้ำมันไว้ใช้ในยามที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติและเหตุวินาศกรรม นักลงทุนมองว่าการที่จีนเตรียมเพิ่มน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์มากถึง 70% จะเป็นปัจจัยหนุนระยะยาวต่อตลาดน้ำมัน"

ภาวะการซื้อขายซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX คึกคักยิ่งขึ้นเมื่อนายพรีเชียส โอโคโลโบ โฆษกบริษัท เชลล์ ยืนยันว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวไนจีเรียได้บุกโจมตีและปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันบางส่วนของบริษัทที่บริเวณชายฝั่งไนจีเรีย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเหตุการณ์โจมจีแท่นขุดเจาะน้ำมันในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ในทวีปแอฟริกา ปรับตัวลดลงไปแล้ว 25%

อย่างไรก็ตาม จิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัท ริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คาดการณ์ว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบจะเป็นเพียงสถานการณ์ในระยะสั้นๆ เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับข้อมูลเศรษฐกิจ โดยเมื่อไม่นานมานี้ราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรและอัตราว่างงานประจำเดือนมิ.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานประจำเดือนมิ.ย.จะขยับขึ้น 0.2% แตะที่ 9.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมิ.ย.จะร่วงลง 350,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ลดลง 345,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูพายุโซนร้อน หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า มีโอกาสถึง 50% ที่กระแสลมฝั่งตะวันออกเหนือทะเลแคริบเบียนฝั่งตะวันตกระหว่างฮอนดูรัสและคิวบามีจะกลายเป็นพายุหมุนเขตร้อนในไม่ช้านี้ ซึ่งพายุโซนร้อนดังกล่าวจะมีชื่อว่า "อานา"

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4