26 พฤษภาคม 2552

ผลสอบกบข.พบผิดพลาดทำขาดทุน

ผลสอบกบข.พบผิดพลาดทำขาดทุน คาดเจ๊งกว่า 1.8 หมื่นล. !

ป.ป.ท.เผยผลสอบการบริหารกองทุน"กบข."พบผิดพลาดคลาดเคลื่อน ไม่สอดคล้องกม. จนขาดทุน แต่ยังไม่ได้สรุปมูลค่าเสียหายเหตุไม่ร่วมมือ คาดเสียหาย18,000-24,000 ล้าน สรุปรายงานเสนอต่อรมว.ยธ.แล้ว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่กระทรวงยุติธรรม ถึงการตรวจสอบการบริหารกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ว่า ชุดปฏิบัติการตรวจสอบข้อมูลกบข. และชุดที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การตรวจสอบภายในของกบข. ได้สรุปรายงานเสนอต่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับทราบแล้ว โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า การบริหารงานของกบข.น่าจะผิดพลาดคลาดเคลื่อน ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย และหลักบริหารที่ดี จึงเป็นที่มาของการประสบภาวะขาดทุน โดยผู้ที่อยู่ในข่ายที่ปฏิบัติงานผิดพลาดคลาดเคลื่อนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกคือเลขาธิการกบข.และเจ้าพนักงานของกบข. กลุ่มที่ 2 เป็นคณะกรรมการกบข. ซึ่งประกอบด้วยข้าราชการระดับสูง


นายธาริต กล่าวอีกว่า การตรวจสอบของกบข. เน้นการตรวจสอบที่พฤติการณ์ สาเหตุ และจรรยาบรรณของผู้บริหารที่นำไปสู่การขาดทุน โดยตั้งประเด็นในการตรวจสอบไว้ 11 เรื่อง แต่ยังไม่ได้เจาะถึงมูลค่าความเสียหายที่แท้จริง เพราะกบข.ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง การประชุมบางนัดที่เรียกเลขาธิการกบข.เข้าชี้แจง ก็ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เข้าร่วมสังเกตการณ์ ทำให้ตัวเลขความเสียหายยังสับสนอยู่ระหว่าง 24,000 ล้านบาท กับ 18,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากผลการตรวจสอบพบความผิดในการบริการกองทุนกบข. ในกรณีที่เป็นความผิดของข้าราชการระดับสูง จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณา ส่วนข้าราชการที่ต่ำกว่าระดับ 8 จะเป็นอำนาจสอบสวนของป.ป.ท. ทั้งนี้โทษทางวินัยของผู้บริหารกบข.ที่ประพฤติผิดจรรยาบรรณ จะมีโทษทางวินัยจนถึงการเลิกจ้าง นอกจากนี้อาจจะต้องรับผิดทางอาญาเพิ่มด้ว



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4