11 พฤษภาคม 2552

งินนอกไหลเข้าตลาดหุ้น โบรกฯเล็งปรับเป้า

เงินนอกไหลเข้าตลาดหุ้น โบรกฯเล็งปรับเป้า



สมาคมนักวิเคราะห์เล็งปรับเพิ่มดัชนีอีกรอบ หลังตลาดหุ้นคึกคัก ดันดัชนีพุ่งแรง ด้านตลาดหลักทรัพย์มั่นใจเงินนอกไหลเข้าจริง

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมมีแนวคิดที่จะมีการปรับเพิ่มประมาณการดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้ จากเดิมคาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ระดับ 495 จุด ซึ่งได้ให้บริษัทสมาชิกประเมินตัวเลขเป้าดัชนีสิ้นปีใหม่อีกครั้ง ก่อนจะนำมาสรุปผลสำรวจเร็วๆ นี้

สาเหตุที่มีการปรับเพิ่มประมาณการใหม่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาดัชนีหุ้นปรับตัวขึ้นมาแรง และมูลค่าการซื้อขายเริ่มหนาแน่นหากเทียบกับช่วงไตรมาสแรก ประกอบกับมีเม็ดเงินต่างชาติเริ่มทยอยกลับเข้ามาลงทุนตลาดหุ้นเอเชียอีกครั้ง

ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวในฐานะนายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์คนใหม่ กล่าวว่า ภายหลังจากเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯคาดว่าจะวางนโยบายหลักในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และต้องการให้มีบทบาทมากขึ้น

โดยเฉพาะในส่วนของการสะท้อนแนวความคิดเห็นของผู้ประกอบการในส่วนของตลาดทุน เพราะที่ผ่านมาการกำหนดนโยบายของภาครัฐส่วนใหญ่ จะรับฟังได้เฉพาะในส่วนของภาคธุรกิจ จึงต้องการให้ตลาดทุน ได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นไปสู่ภาครัฐ เพื่อจะได้นำข้อมูลไปกำหนดนโยบายของประเทศ

"เราอยากให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ มีบทบาทในการระดับมหภาคมากขึ้น เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ประกอบการในส่วนของตลาดทุนและต้องการให้มีน้ำหนักขึ้นกว่าปัจจุบัน และสิ่งสำคัญต้องการที่จะเน้นคุณภาพของนักวิเคราะห์ให้มีการพัฒนามากขึ้น รวมทั้งจะมีการให้ข้อมูลในระดับสากลโดยการเชิญวิทยากรจากต่างประเทศมาให้ข้อมูลด้วย" นายไพบูลย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปัจจุบันสมาคมนักวิเคราะห์จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ยังมีบทบาทไม่โดดเด่นและยังไม่มีน้ำหนักมากพอ ดังนั้นการพัฒนาให้นักวิเคราะห์มีบทบาทมากขึ้น เช่นขณะที่ภาครัฐมีการกำหนดนโยบายหรือปรับปรุงนโยบายใหม่ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะมีผลต่อตลาดหุ้นไม่ว่าจะเป็นตัวบริษัท หรือภาพรวมตลาด นักวิเคราะห์ก็ควรมีการเสนอแนวความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวได้ทันเวลา

เขากล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพจะเน้นไปทั้ง 3 ส่วน ประกอบด้วย การเผยแพร่ต่อสาธารณชน การพัฒนาความรู้สู่ผู้ลงทุน และการพัฒนาคุณภาพของนักวิเคราะห์ไทย เพื่อยกระดับให้มีมาตรการสากลมากขึ้น

ด้านนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ตลาดตัดสินใจเลื่อนการเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศกลุ่มยุโรปและสหรัฐ จากเดิมที่กำหนดเดินทางวันที่ 17-23 พ.ค.นี้ ไปเป็นปลายเดือนมิ.ย. เนื่องจากมีปัจจัยลบเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้การเดินทางไม่สะดวก

อย่างไรก็ตาม ตลาดไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับมุมมองนักลงทุนต่างประเทศมากนัก เพราะจากการดูข้อมูลพบว่า มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นเริ่มปรับตัวดีขึ้น ปัจจุบันมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ระดับ 15,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับมูลค่าการซื้อเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 6,000-8,000 ล้านบาท โดยแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศเริ่มลดลง ปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติยังมีเงินซื้อสุทธิคงเหลืออยู่ 280 ล้านบาท และเห็นสัญญาณการซื้อสุทธิมากยิ่งขึ้น


0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4