23 เมษายน 2552

เตือนอย่ารีบโหมเก็บหุ้น

โพสต์ทูเดย์ — 3 บลจ. มอง หุ้นผันผวนตลอดปี เหมาะซื้อ เฉลี่ยต้นทุน ขณะที่บลจ.ไอเอ็นจี เปิดฉากกระตุ้นยอดกองทุน LTF-RMF จัดแคมเปญกระตุ้นลงทุน ทุกเดือน

นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นยังมีความผันผวน โดยช่วงที่ผ่านมาหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามทิศทางหุ้น ทั่วโลกและสถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลายลง ทำให้ นักลงทุนอาจมองภาพดีขึ้นและ เริ่มซื้อหุ้นในบางกลุ่ม แต่ปัญหาการเมืองที่ยังไม่ชัดเจนดัชนีน่าจะปรับขึ้นเป็นรอบๆ โดยดัชนีอาจขึ้นไปถึง 500-550 จุด แต่หากมีข่าวร้ายๆ ออกมาหุ้นก็พร้อมจะลงได้อีก โดยมีแนวรับที่ 380 จุด

สำหรับกองทุนหุ้นของบลจ. ไอเอ็นจียังไม่ได้เข้าไปซื้อหุ้นหรือขายหุ้นออกในช่วงที่ผ่านมานี้ โดยคงถือเงินสดในสัดส่วน 10-15% เช่นเดิม ภายใต้สมมติฐานในปัจจุบันมองว่าดัชนีน่าจะผ่านจุดต่ำสุดที่ 380 จุดมาแล้ว จึงน่าจะเป็นโอกาสในการทยอยซื้อหุ้น

ทั้งนี้ บลจ.ไอเอ็นจีจัดโครงการเทศกาลประหยัดภาษีกับกองทุนรวมไอเอ็นจีตลอด 9 เดือน เริ่ม ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ธ.ค.นี้ หาก นักลงทุนลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ของบริษัทจะมีสิทธิได้รับโบนัส 2 ต่อ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักลงทุนทยอยซื้อกองทุนที่ได้สิทธิลดหย่อนภาษีทุกๆ เดือน โดยไม่ต้องรอไปซื้อปลายปี

นายวนา พูลผล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้นมองว่าเป็นการ ปรับเพิ่มขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากนักลงทุนสบายใจขึ้นในระดับหนึ่งกับสถานการณ์ทางการเมือง ประกอบกับหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้นมารับข่าวหลังจากสถาบันการเงินในสหรัฐประกาศกำไรไตรมาสแรกออกมาดีกว่าตลาดคาดการณ์

“หุ้นขึ้นมารอบนี้คงขึ้นช่วงสั้นๆ ปัญหาการเมืองคงไม่จบ ขณะเดียวกันหุ้นก็ไม่น่าลงไปมากกว่านี้ จุด ต่ำสุดเดิมที่ระดับ 380 จุดไม่น่าจะเห็นอีก และกรอบดัชนีด้านบน มองไว้ที่ 480 จุด” นายวนา กล่าว
สำหรับกองทุนหุ้นของบลจ. ยูโอบี ถือเงินสดประมาณ 10% ของมูลค่าสินทรัพย์กองทุนรวม ซึ่งถือ ในระดับนี้มาช่วงหนึ่งแล้ว จาก ที่ผ่านมาจะถือเงินสดเพียง 5-6% เท่านั้น

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุน บลจ.อยุธยา กล่าวว่า รอบนี้หุ้นฟื้นตัวขึ้นจากความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทั้งที่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่เปลี่ยน ภาวะเศรษฐกิจยังแย่เหมือนเดิม สถานการณ์ทางการเมืองแย่มากขึ้นในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่มีแนวโน้มเห็นสัญญาณมีการประนีประนอมมากขึ้น แต่ยังมองว่าหุ้นยังผันผวนต่อเนื่อง ดัชนียังมีโอกาสหลุด 400 จุด สู่จุดต่ำสุดรอบที่ผ่านมาที่ 380 จุดได้ ขณะที่กรอบดัชนีในปีนี้มองไว้ที่ 350-500 จุด

สำหรับกองทุนหุ้นของบลจ.อยุธยาไม่ได้ซื้อขายใดๆ ยังคงถือเงินสด 7-8% เพื่อรอจังหวะซื้อเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัวลงและเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน

ที่มา: โพสต์ทูเดย SECTION B

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4