02 เมษายน 2552

เจาะข่าวเล่าหุ้น

คอลัมน์ : เจาะข่าวเล่าหุ้น

ที่มา : รณกฤต สารินวงศ์ 02/04/2009 09:09:54

นอกจากปัจจจัยเดิมแล้ว ยังมีปัจจัยใหม่อีกด้วย เด็กแนวเคยเกริ่นหลายครั้งว่า การออกหุ้นกู้หรือพันธบัตรในปี 52 นี้มีหลายแสนล้านว่าไปแล้วก็อาจจะถึง 3 แสนล้านบาทเลยก็ว่าได้ และมีผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากหลายเท่านัก ซึ่งในขณะที่ตลาดหุ้นผันผวน นักลงทุนจะนำเงินไปใส่ตลาดพันธบัตรแทน และส่งผลให้การลงทุนในหุ้นน้อยลงนี่คือปัจจัยที่ต้องให้ความสนใจ และเมื่อวานนี้ พี่ PTTEP ประกาศออกหุ้นกู้ราว 2-3 หมื่นล้านบาทเพื่อไปซื้อหลุมก๊าซใหม่ในต่างประเทศ ทำให้เกิดแรงขายของหุ้นออกมาและดึงเอา SET ถลาลงตามอย่างเห็นได้ชัด นักลงทุนที่ไม่ได้ตามข่าวก็น่าเสียดาย และมัวแต่งุนงง ว่าทำไมพี่เทพถึงทิ้งตัวไม่สนใจหัวกับไส้เลย แต่ถ้าได้ตามข่าวนี้ตั้งแต่เช้าก็จะเข้าใจทุกประการ ว่าไปแล้วไม่ได้เป็นปัจจัยลบกับบริษัทเพราะ ทำให้หนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยและมีเงินไปต่อยอดธุรกิจในอนาคต เพียงแต่นักลงทุนกังวลว่าแล้วภาวะแบบนี้บริษัทต่อไปจะชำระหนี้ได้ไม๊ และเมื่อออกหุ้นกู้ก็เหมือนเป็นการดึงเงินออกไปอีกแล้ว จึงส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมจึงสวนทางรอบบ้านปานชะนี้แล

.....เอาล่ะ มาดู up date ดูเรื่องเศรษฐกิจตกสะเก็จกันหน่อยนะ ว่า IMF เค๊ามองอย่างไรล่าสุด .... นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ให้สัมภาษณ์ในวันนี้ว่า ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง0.5-1.0 % ในปีนี้ และการฟื้นตัวอาจเกิดขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 2010 "ถ้านโยบายเศรษฐกิจมีความเหมาะสม ก็อาจจะมีการฟื้นตัวขึ้นใน 2 ไตรมาสแรกของปี 2010" เขากล่าวกับนสพ.เอล ปาอิสของสเปน ....อืม แค่รอมาสามเดือนก็จะแย่แล้ว นี่พี่บอกว่ารอไปถึง 2010 โน่นเลย กลุ้มจริงๆ มาหาหุ้นร้อนเล่นกันดีกว่า อย่าไปสนใจ SET

TPOLY หลังจากที่พี่เจริญต้องเร่ร่อนออกจาก underwriter ชื่อก้องทำตัวน่ารักที่มีข่าวว่าทุบหุ้นพี่ทิ้งตั้งแต่วันแรกที่เข้าตลาด จากนั้นจนวันนี้ก็ไม่สามารถหาใครมาเป็นป้อเลี้ยงได้สักคน พี่เจริญคงเซ็งค์จึงหันมาเก็บหุ้นเองเป็นแน่ เพราะดูราคาแถว 1.7 บาทมีเงินดูดทยอยรับไว้ตลอดอย่างบอกไม่ถูก และทำท่าว่าของจะแห้ง เมื่อวานจึงอาจจะเป็นการ test ระบบ โดยไล่ขึ้นไปดูซิว่ามีใครแหย่ขายอีกหรือไม่ ถ้าเบาก็ไปโลด ถ้าหนักก็ทุบทิ้งกดกันต่อไปเอาให้เข็ดไปเลยอยากขายกันดีนัก แต่ดูไปดูมาเด็กแนวมองเป็นเชิงบวก เพราะหลังสงกรานต์พี่จะเตรียมจ่ายปันผล 10 ตังค์ และเตรียมรับงานมูลค่าหลายพันล้านบาท แถมอาจจะมีจับมือกะพาร์ทเนอร์ร่วมงานกัน เป็นสามเด้งของข่าวดี มิน่าล่ะเมื่อวานแรงดีทีเดียว วันนี้สงสัยเปิดโดด ถ้าผ่าน 1.80 ได้อย่างแข็งแรง มีโอกาสยกฐานแหง๋มๆ สาธุ โอมมมพรวดดดด นู๋ไม่มีเงิน ขอเอาใจช่วยก็แล้วกัน ขาดทุนนั้นไม่เกี่ยวแต่ถ้ามีกำไรขอเอี่ยวด้วยนะคร๊าบบบบ

หุ้นแอบชอบ SH สังเกตในช่วงนี้มีหุ้นหลายๆ ตัวที่แทบไม่ปรากฏชื่อ แต่โผล่ขึ้นมาชนซิลลิ่งไม่เว้นแต่ละวัน แถมกระโดดทีละหลายลิ่งอีกตะหาก ใครเป็นแฟนประจำช่วง 2 week ที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่าหุ้นไม้หนึ่งที่ท่านๆ ได้กันไปนั้นตอนนี้แรงไปถึงไหนๆ แล้วไม่ว่าจะเป็น cawow, ties, ynp, apure และเด็กแนวกำลังมองว่าม้าน้ำน่าจะเป็นรายต่อไปที่จะกระตุกเล่นเอามันโดยไม่ต้องเริ่มจาก story อะไร จนกว่าราคาจะขึ้นแรงแล้วมีคนมาเติมสีใส่ไข่ให้ทีหลัง แต่ตอนนี้เก็งตามกราฟแอบชอบไม่ก่อน ถ้าไม่ดีก็หนีให้ทันแค่นั้นพอ แนวต้านเทคนิค 55 ตังค์ น่าสนใจ

…..วันนี้เด็กแนวขอให้หุ้นน้อยกว่าทุกวัน เพราะเท่าที่ดูหุ้นช่วงนี้เริ่มวิ่งวนในวงที่แคบลงๆ ซึ่งทำให้ต้องรอกระแสใหม่ๆ จากหุ้นใหม่ๆ เพียงแต่รอทิศทางหุ้นบางตัวให้ใสกว่านี้ก่อนจึงค่อยมาบอกกล่าวกัน ตอนนี้เก็งกำไรเบาๆ หุ้น 2 ตัวไปก่อนคร๊าบ ขอให้รวยยยย..... ท่านสามารถส่งคำถาม คำแนะนำมายัง email : ronnakritsa@asl.co.th

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4